Cam go cuộc chiến chống IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa lúc Thủ tướng Iraq al-Abadi đang thực hiện chuyến thăm chính thức Mỹ nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ của Washington trong nỗ lực chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng...

Giữa lúc Thủ tướng Iraq al-Abadi đang thực hiện chuyến thăm chính thức Mỹ nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ của Washington trong nỗ lực chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lực lượng thánh chiến cực đoan này đã đưa ra những lời thách thức trực tiếp với cộng đồng quốc tế khi tiến hành nhiều vụ tấn công trên cả thực địa lẫn không gian mạng.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. 	Ảnh: AP
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: AP
Chương trình nghị sự trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Bbama và Thủ tướng Iraq Abadi hôm nay (14/4) dự kiến sẽ bàn nhiều về vấn đề hỗ trợ các loại vũ khí tiên tiến, bao gồm cả máy bay không người lái, trực thăng quân sự Apache và đạn dược cho Iraq. Thủ tướng Abadi trước khi tới Washington cũng không giấu diếm ý định sẽ xin Mỹ giãn thời gian thanh toán các hợp đồng mua bán vũ khí. Chính quyền Iraq cho rằng, các cuộc chiến nhằm giành lại quyền kiểm soát Mosul, Nineveh và Anbar – những vùng đất trọng yếu của nước này đã bị IS kiểm soát vô cùng tốn kém nên quan chức Iraq khẳng định, nước này đang đóng một vai trò tích cực và quan trọng trong cuộc chiến với IS. Tất nhiên nếu không nhận được sự hỗ trợ từ Washington, Baghdad sẽ quay sang “bắt tay” với Iran trong cuộc chiến hao người tốn của này.

Hiện chưa rõ, ông Obama sẽ hành động ra sao trước đề nghị của chính quyền Iraq nhưng có một điều chắc chắn là Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn IS một mình độc diễn tại Trung Đông – khu vực có vị trí vô cùng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Washington. Cuộc chiến chống lại IS được dự báo là sẽ vô cùng cam go khi lực lượng này cho thấy sự táo tợn, tàn bạo nhưng vô cùng chuyên nghiệp của mình. Ngay sau khi chính phủ Iraq hôm 8/4 phát động một cuộc tấn công mới nhằm đánh bật các phiến quân IS ở Anbar, ngày 11/4, các tay súng của IS đã bắt cóc khoảng 120 học sinh tại các quận ở phía Nam và Tây TP Mosul. Không chỉ nhằm vào trẻ em, IS còn tấn công hàng loạt các đại sứ quán tại Libya. Sau vụ tấn công Đại sứ quán Hàn Quốc tại quốc gia Bắc Phi này khiến 2 bảo vệ thiệt mạng, ngày 13/4, lực lượng này tiếp tục nhận trách nhiệm gây ra đánh bom ngay tại cổng Đại sứ quán Morocco Tripoli. Chính phủ Hàn Quốc đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận, đánh giá tình hình và tìm biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên Đại sự quán tại các quốc gia có IS hoạt động.

Trong một nỗ lực nhằm phô trương thanh thế, IS còn phát động một cuộc chiến không tiếng súng nhằm vào các cơ quan truyền thông phương Tây. Vụ tin tặc của IS hôm 9/4 chiếm quyền điều khiển toàn bộ 11 kênh của đài TV5 Monde, giành quyền kiểm soát và phát tán lý lịch của thân nhân các binh sĩ Pháp đang tham gia các chiến dịch tấn công IS trên các trang Twitter, Facebook và trang web của đài này phần nào cho thấy khả năng vượt tường lửa bảo mật siêu hạng do các tin tặc của IS hoặc thân IS thực hiện. Trong lúc dư luận Pháp còn chưa hết bàng hoàng thì rạng sáng 13/4 (theo giờ Việt Nam) báo Le Soir của Bỉ cũng bị tin tặc tấn công. Các vụ việc này tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng mang tính biểu tượng rất lớn, chứng tỏ IS là nơi quy tụ những bộ óc chiến tranh tầm cỡ với những kế hoạch tấn công toàn diện, trên nhiều mặt trận nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

Trong khi cuộc chiến chống IS chưa thấy có kết quả khả quan, những diễn biến này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược chống khủng bố của Mỹ và liên quân chống IS cũng như tác động trực tiếp tới kết quả cuộc hội đàm được tiến hành hôm nay giữa lãnh đạo cấp cao Mỹ và Iraq.