Cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ 1 năm bị đề xuất tinh giản biên chế
Kinhtedothi - Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, cán bộ, công chức trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ sẽ nằm trong diện tinh giản biên chế.
Bộ Tư pháp đã công bố tài liệu họp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế. Dự thảo do Bộ Nội vụ xây dựng.
Quy định đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
So với Nghị định số 29, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2023/NĐ-CP đã có nhiều thay đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp. Cụ thể, về đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế, tại Nghị định 29 hiện hành quy định: “Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức, viên chức có 1 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp”.

Ảnh minh họa
Trong khi đó, tại dự thảo nghị định mới, Bộ Nội vụ đề xuất thay bằng quy định: “Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ”.
Theo Bộ Nội vụ, việc sửa đổi nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của dự Luật Cán bộ, công chức năm 2024 sắp được ban hành. Tại dự luật quy định giải quyết cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, tại Nghị định 29 hiện hành quy định trường hợp tinh giản biên chế “có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế mà trong từng năm đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật”.
Nội dung này được Bộ Nội vụ đề xuất thay thế bằng quy định “trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế mà có tổng số ngày nghỉ làm việc do ốm đau bằng hoặc cao hơn 300 ngày, có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật”. Việc thay đổi này nhằm phù hợp với thực tiễn là trong 1 năm có số ngày nghỉ ốm đau nhiều (hơn 300 ngày) thì thuộc đối tượng phải tinh giản biên chế.
Dự thảo nghị định mới bỏ đối tượng “cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hoặc bị buộc thôi việc theo quy định của pháp luật tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý”. Bộ Nội vụ lý giải, vì theo quy định của pháp luật những người bị kỷ luật thì bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, do vậy những đối tượng này thuộc đối tượng tinh giản biên chế nêu trên.
Ngoài ra, dự thảo nghị định mới cũng bỏ đối tượng “dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quyết định của cấp có thẩm quyền”. Vì chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính đã quy định tại Nghị định số 178 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP).
Xác định tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế
Theo tờ trình dự thảo nghị định, cách xác định tiền lương tháng bình quân để tính các mức trợ cấp tinh giản biên chế quy định tại Nghị định số 29 trên cơ sở kế thừa các quy định của Chính phủ đã thực hiện trong khoảng thời gian gần 20 năm.
Theo đó, khi xây dựng Nghị định số 178, Bộ Nội vụ đã đề nghị tiền lương tháng để tính hưởng chính sách, chế độ là tiền lương tháng liền kề trước khi cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.
Vì vậy, để đảm bảo tương quan chung về chính sách tinh giản biên chế tại nghị định này với Nghị định số 178 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025), dự thảo nghị định đề nghị tiền lương tháng để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức là tiền lương tháng hiện hưởng.
Trên cơ sở đó, đề nghị quy định về cách tính tiền lương tháng bình quân và thay cụm từ “tiền lương bình quân” bằng “tiền lương hiện hưởng” ở toàn bộ dự thảo nghị định.

Trường hợp cán bộ công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế?
Kinhtedothi - Dự kiến cả nước có khoảng 21.700 người số cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cấp xã dôi dư từ nay đến năm 2025. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Cách tính tuổi nghỉ hưu theo diện tinh giản biên chế năm 2024
Kinhtedothi – Trường hợp công dân nếu thuộc đối tượng tinh giản biên chế từ thời điểm tháng 12/2024 trở về sau (từ đủ 57 tuổi trở lên) thì đủ điều kiện về tuổi để hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.

Sau sắp xếp, các bộ, ngành tinh giản hơn 22.300 biên chế
Kinhtedothi-Sau sắp xếp tổ chức bộ máy tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, kết quả số lượng biên chế tại các bộ, ngành giảm khoảng 22.323 người, đạt khoảng 20%.