Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cận cảnh 2 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga Yên Nghĩa

Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có 3 đoàn tàu ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được vận chuyển về nước. Trước đó, sáng 19/2, đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội.

Ngày 2 và 3/10 vừa qua, 2 đoàn tàu số 2 và 3, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông đã về đến khu Depot Yên Nghĩa (Hà Đông). Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT Vũ Hồng Phương cho biết, như vậy đã có 3 đoàn tàu ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được vận chuyển về nước.
Cũng theo ông Phương, 10 đoàn tàu còn lại sẽ lần lượt được chuyển về theo kế hoạch trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2017. Hiện các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu Depot Yên Nghĩa và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.
 
Theo thông tin từ Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT, đoàn tàu ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông gồm 4 toa xe chuẩn B1 với 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa (M). Chiều dài cả đoàn tàu là 79m, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m; tốc độ tối đa đạt 80km/giờ; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/giờ. Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa chở 1.326 người.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, cuối tháng 7 vừa qua dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phải hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị; tháng 10 này sẽ bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3 - 6 tháng; quý II/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục do chưa được dải ngân nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD. 
Dưới đây là một số hình ảnh hai đoàn tàu số 2 và 3: