Ngày 23/3 vừa qua, siêu tàu chở hàng Ever Given, có tải trọng lên tới 199.000 tấn, đã chặn ngang Kênh đào Suez khi tiến vào từ Biển Đỏ. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt. Đội nạo vét đã phải đào khoảng 27.000m3 cát về phía hai bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m.
Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 29/3 (giờ địa phương), nhiều tàu kéo và máy xúc vẫn miệt mài làm việc hết công suất để đào cát và đẩy mũi tàu Ever Given ra khỏi điểm mắc kẹt. Tuy nhiên, tác động từ dòng chảy của con kênh và sức gió mạnh đã khiến cơ quan quản lý quyết định tạm dừng việc cứu hộ.
Tới 2 giờ chiều cùng ngày, Bloomberg cho biết con tàu đã hoàn toàn được giải phóng. Kênh đào Suez chuẩn bị được khai thông. Theo Bloomberg, hiện có hơn 450 con tàu đang chờ đợi để đi qua con kênh này, hơn quy mô của toàn bộ hạm đội Hải quân Mỹ. Một số tàu đã chuyển hướng quanh mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh điểm ùn tắc.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia hàng hải dự báo, thị trường vận tải hàng hóa đường biển sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong những tháng tới vì sự cố của tàu Ever Given ảnh hưởng tới lịch trình của hàng trăm tàu thuyền.
Hãng Maersk ước tính, ngay cả khi siêu tàu đã được giải phóng, phải mất tới 6 ngày để lưu thông toàn bộ số tàu thuyền đang ùn ứ ở 2 bên bờ kênh. SCA cho biết sẽ xem xét tăng dần số tàu thuyền đi qua kênh đào Suez sau khi Ever Giver tiếp tục chuyến hành trình.
Các chuyên gia cũng ước tính, giá trị số hàng hóa chứa trên các container kẹt lại tuần qua lên tới 10 tỷ USD. Một số liệu khác cho thấy, sự cố tắc nghẽn đã làm thiệt hại 400 triệu USD mỗi giờ, đồng thời khiến cước vận chuyển, giá dầu, cùng hàng loạt sản phẩm thiết yếu khác tăng mạnh.