Cần chế tài xử phạt nghiêm khắc nhà thầu xây dựng lấn chiếm vỉa hè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để xử lý dứt điểm và hạn chế tình trạng nhà thầu xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tập kết nguyên vật liệu, phục vụ thi công công trình nhà cao tầng, các lực lượng hữu quan đều cho rằng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn.

Một công trình chiếm dụng hè đường để vật liệu thi công trên đường Trung Kính,               phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.
Một công trình chiếm dụng hè đường để vật liệu thi công trên đường Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.
Phó Giám đốc Công ty Công trình giao thông 2 - Sở GTVT Phạm Văn Nhi:
Chủ đầu tư phải có trách nhiệm
Tình trạng vi phạm tràn lan quanh khu vực công trình như hiện nay có phần trách nhiệm lớn của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư quan tâm sát sao hoạt động thi công, giao kèo các điều khoản bắt buộc nhà thầu không được bày bừa vật liệu, máy móc; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý hè đường lên phương án cụ thể phục vụ thi công sẽ tránh được tối đa vi phạm gây ảnh hưởng đến trật tự văn minh đô thị, VSMT. Trường hợp nhà thầu không tuân thủ đúng quy định sẽ bị chủ đầu tư trừ tiền trên hợp đồng, số tiền đó được sử dụng để cải tạo lại phần hè đường bị hư hỏng do nhà thầu. Có như vậy mới nâng cao được ý thức của nhà thầu.
Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm Chu Văn Đức:
Kịp thời kiểm tra, xử lý khi có thông tin phản ánh
Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo Kinh tế & Đô thị đã cho tiến hành kiểm tra, xử phạt buộc khôi phục hạ tầng quanh các công trình trên đường Tố Hữu. Đồng thời chúng tôi cũng nghiêm khắc nhắc nhở nhà thầu, nếu còn có thông tin phản ánh vi phạm sẽ phạt hết khung, “đóng cửa” công trình dài hạn, báo cáo Sở Xây dựng có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng nộp phạt rồi lại tái diễn vi phạm như hiện nay.
Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Bùi Ngọc Tân:
Đình chỉ thi công nếu còn tái phạm
Lực lượng Thanh tra GTVT vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà thầu. Tuy nhiên, xử phạt vi phạm hành chính trên hè đường - phạt tiền thôi thì chỉ mang tính chất tức thời. Gốc rễ của vấn đề là ý thức của nhà thầu, về phương diện này Thanh tra Sở Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chúng tôi để giám sát và ngăn ngừa vi phạm. Thanh tra GTVT không thể cả ngày canh chừng quanh hàng trăm công trình xây dựng lớn, lại không có thẩm quyền đình chỉ thi công nên rất khó xử lý vi phạm. Chúng tôi sẽ rà soát các trường hợp cố tình tái phạm nhiều lần, báo cáo lãnh đạo Sở GTVT, đề nghị Sở Xây dựng đình chỉ thi công công trình vi phạm, gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ATGT cho tới khi nhà thầu chấp hành tốt, giải quyết xong hậu quả gây ra.
Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thanh Tâm:
Chế tài xử phạt phải đủ sức răn đe
Mỗi công trình trị giá hàng ngàn tỷ đồng, chỉ xử phạt vài triệu hay vài chục triệu đồng sẽ không đủ sức răn đe vi phạm. Phải nâng mức phạt lên cao hơn nữa, có thể phạt hàng trăm triệu đồng hoặc buộc ngừng thi công ngay lập tức khi phát hiện vi phạm. Có như vậy mới khiến các nhà thầu biết “sợ” mà tuân thủ đúng quy định.