Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cần chú trọng an toàn giao thông khi thi công Quốc lộ 14E

Quang Hải - Tấn Việt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15+270 - Km89+700 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam dù đang được thi công nhưng vẫn khai thác bình thường. Vì thế, các phương tiện lưu thông trên tuyến đối diện nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tháng 3/2023, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E. Dự án có chiều dài hơn 74 km, qua huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn với tổng nguồn kinh phí hơn 1.848 tỷ đồng. Tuyến đường nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021.

Quốc lộ 14E dù đang thi công cải tạo nhưng vẫn khai thác bình thường nên ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông.
Quốc lộ 14E dù đang thi công cải tạo nhưng vẫn khai thác bình thường nên ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông.

Thời gian qua, Quốc lộ 14E dù đang thi công cải tạo nhưng vẫn khai thác bình thường. Điều đó phần nào ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến tình hình an toàn giao thông của người dân địa phương cũng như các phương tiện đi lại. Giờ cao điểm của mỗi sáng và chiều, công nhân và học sinh lưu thông rất đông. Chưa kể các xe tải chở vật liệu, chở gỗ keo… “chiếm lĩnh” cung đường với hàng trăm lượt qua lại mỗi ngày.

Theo phản ánh của người dân, mặt đường trước đây đã hư hỏng nặng nhưng giai đoạn thi công trúng vào mùa mưa nên xuất hiện nhiều hơn các “ổ gà”, “hố voi”. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã được ghi nhận, đặc biệt khi lưu thông vào ban đêm trên tuyến đường đang thi công này.   

Theo ghi nhận của Kinh tế & Đô thị trên tuyến đường đang thi công, các phương tiện đi lại rất khó khăn. Xe tải khi đi ngược chiều phần lớn đều phải dừng lại để nhường nhau, thậm chí xe máy nếu không cẩn thận có thể rơi trúng rãnh sâu. Một số địa điểm đang làm cống ngang đường, trước nhà dân vẫn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 

Các phương tiện lưu thông trên đoạn đường đang thi công gặp nhiều khó khăn.
Các phương tiện lưu thông trên đoạn đường đang thi công gặp nhiều khó khăn.

Thực trạng trước nhà dân việc thi công hệ thống mương thoát nước cũng gặp nhiều bất cấp. Đường 14E vốn đã chật chội, nay đào để làm mương, bề mặt đường dành cho người và phương tiện tham gia giao thông bị thu hẹp. Ông Huỳnh Ngọc Nghi, người dân sinh sống tại xã Bình Quý, cho biết gia đình rất ủng hộ việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E. Tuy nhiên, bề mặt nắp cống mương thoát nước cao hơn khoảng 40cm so với mặt đường khiến việc đi lại của các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Vào ban đêm, người dân nếu không cẩn thận quan sát có thể bị té ngã.

Khắc phục trước Tết

Là dự án vừa thi công vừa khai thác nên trong quá trình triển khai đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của nhân dân. Do vậy, mục tiêu của đơn vị thi công là phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu và tăng cường công tác kiểm tra để đảm an toàn giao thông tại khu vực triển khai dự án.

Các phương tiện "bò" qua một chỗ đang thi công cầu cống.
Các phương tiện "bò" qua một chỗ đang thi công cầu cống.
 

Quốc lộ 14E là trục đường chính phục vụ người dân địa phương đi lại. Tuyến đường còn nằm trong hệ thống lưu thông hàng hóa các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía Bắc. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của Quốc lộ 14E phần lớn có có mặt đường chật hẹp, nhiều chỗ cong cua, lề đường bị sụt lún do nền yếu, đặc biệt thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ông Võ Tá Thanh - Giám đốc Điều hành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (thuộc Ban Quản lý dự án 4 - đại diện chủ đầu tư) cho hay, đơn vị đã phối hợp với các ban ngành chức năng của huyện Phước Sơn, Hiệp Đức và Thăng Bình lên kế hoạch chi tiết nhằm chủ động trong quá trình thi công dự án. Hiện áp lực giải ngân đối với Ban Quản lý dự án 4 là rất lớn. Vì vậy, một khi giá trị giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng cao, đồng nghĩa với chiều dài mặt bằng được khơi thông gia tăng đáng kể.

Theo ông Thanh, một trong những khó khăn lớn nhất khi thi công chính là thời tiết mưa liên tục. Đơn vị phải lên nhiều phương án nhằm giải quyết áp lực thi công. Cụ thể, đơn vị ưu tiên triển khai phần kết cấu bê tông và cốt thép, riêng phần cốt nền gần như dừng lại không thể làm được. “Chúng tôi cố gắng tập trung lập tiến độ những hạng mục ưu tiên có thể triển khai trong điều kiện thuận lợi nhất có thể, kể cả túc trực xuyên đêm để làm việc ngay từng điểm thi công” – ông Thanh chia sẻ.

Quốc lộ 14E phần lớn có có mặt đường chật hẹp nên các phương tiện lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Quốc lộ 14E phần lớn có có mặt đường chật hẹp nên các phương tiện lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Liên quan đến vấn đề tiềm ẩn tai nạn giao thông khi thi công cải tạo dự án, ông Thanh cho biết, đơn vị đang tăng tốc chỉnh sửa mặt đường nhằm hoàn thiện trước Tết Nguyên đán để thuận tiện cho bà con đi lại.

Cụ thể, đơn vị căn cứ vào tình hình thời tiết để triển khai đắp mặt đường, một số đoạn thấp san lấp để hoàn thiện. Riêng một số tuyến đường khu vực xã Bình Quý hay Bình Định Bắc sẽ tạm dừng thi công hệ thống cống thoát nước nhằm đảm bảo an toàn.

“Tại một số tuyến đường đang thi công hệ thống cầu thì cố gắng hoàn thiện trước Tết Nguyên đán để thông xe cũng như không ảnh hưởng về cảnh quan môi trường. Mục tiêu của chúng tôi là không phát sinh thêm các đầu việc, hạng mục nào xong thì hoàn thiện dứt điểm” – ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, việc triển khai dự án gặp nhiều thuận lợi nhờ sự đồng tình của người dân, chính quyền địa phương trong việc thi công, giải phỏng mặt bằng, đặc biệt địa phận xã Bình Định Bắc.

“Tính đến thời điểm hiện tại, công tác bàn giao mặt bằng ở huyện Thăng Bình đã bàn giao là 10,2 km trên tổng 17 km; huyện Hiệp Đức đã bàn giao15 km trên tổng 30,2 km; huyện Phước Sơn đã bàn giao 18km trên tổng 25 km. Hiện mặt bằng cơ bản đủ để các đơn vị thi công cải tạo và nâng cấp dự án” – ông Thanh thông tin thêm.