Cần đẩy mạnh tiêm vaccine mũi 2

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc giao ban, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho rằng, tình hình dịch trên địa bàn còn diễn biến phức tạp khi Hà Nội là trung tâm của cả nước với sự giao thương lớn.

Nhận định thời gian tới Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, việc kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch là hết sức quan trọng. TP tập trung xét nghiệm nhanh, xét nghiệm tập trung để không để các ổ dịch lan rộng trong cộng đồng; linh hoạt duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng là phù hợp.

“Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong truy vết các trường hợp liên quan giúp công tác phòng, chống dịch của TP hiệu quả hơn. Đồng thời, TP thực hiện việc giám sát trọng điểm đối với các khu vực có ổ dịch và các đối tượng có nguy cơ cao để chủ động các biện pháp cách ly linh hoạt. Cùng với việc nới lỏng giãn cách thì công tác kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện thông điệp 5k cần được quan tâm” – ông Hoàng Đức Hạnh thông tin. Liên quan đến vấn đề “thẻ xanh” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn bị mắc Covid-19. Vì thế, ông Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vaccine cũng không nên chủ quan.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên là một thành công. Tuy nhiên, để trở về “Zero Covid” là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng. Sau khi tiêm 1 mũi vaccine thì miễn dịch còn kém và phải tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch cộng đồng.

Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp thẻ xanh cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine, ông Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội không nên nóng vội. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine mũi 2 cho người dân. Đồng thời lưu ý, dịch Covid-19 biến chủng khó lường nên mỗi ngành, mỗi cấp cần có phương án để thích ứng an toàn với dịch bệnh.