Căn hộ tầm trung vẫn đắt hàng

Việt Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã xuất hiện những dấu hiệu chững lại về thanh khoản, tiềm ẩn rủi ro và bộc lộ nguy cơ bội cung sản phẩm cao cấp.

Tuy nhiên, theo nhận định của hầu hết các chuyên gia, ở phân khúc căn hộ tầm trung, cung vẫn không đủ cầu.

Nghịch lý căn hộ cao cấp

Nguồn cung căn hộ, đặc biệt là phân khúc cao cấp trên thị trường TP Hồ Chí Minh đang khá dồi dào, thậm chí giới chuyên môn đã phải cảnh báo về nguy cơ "bội cung" ở phân khúc này. Tuy nhiên, thị trường cũng đang phải đối mặt với nghịch lý vừa thừa vừa thiếu. Thừa căn hộ cao cấp, thiếu căn hộ tầm trung, có giá bán vừa túi tiền. Hệ quả là, trong khi nguồn cung căn hộ tăng trưởng mạnh thì người tiêu dùng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở, đặc biệt là nhóm căn hộ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), sau nửa đầu năm 2016, số lượng căn hộ cao cấp đã tăng đến 16%, trong khi căn hộ bình dân giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định, thời gian qua, phân khúc cao cấp đã có dấu hiệu phát triển nóng. Trong khi đó, nhà ở thương mại giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn, nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thật lại luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, dù vậy vẫn chưa được các DN chú trọng thực sự.
Khách hàng tìm hiểu thông tin mở bán căn hộ dự án Him Lam Phú Đông. Ảnh: Việt Tâm
Khách hàng tìm hiểu thông tin mở bán căn hộ dự án Him Lam Phú Đông. Ảnh: Việt Tâm
Theo ông Châu, việc các DN chạy theo phân khúc cao cấp, ít quan tâm phân khúc giá rẻ có nhiều lý do. Chẳng hạn như, phân khúc cao cấp được kỳ vọng có biên độ lợi nhuận cao và khi kinh tế khởi sắc thì nhu cầu ở phân khúc này sẽ tăng trưởng. Trong khi đó, để phát triển căn hộ dưới 1 tỷ đồng, chủ đầu tư phải có lợi thế nhất định về quỹ đất, có tầm nhìn dài hạn và chấp nhận biên độ lợi nhuận thấp để chia sẻ với khách hàng hạn chế về tài chính. Tuy nhiên, ông Châu khẳng định, phân khúc bình dân mới là phân khúc chủ đạo của thị trường và an toàn nhất. TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng trên 12 triệu dân, trong đó có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm, nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở là rất lớn. Đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhất là loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn là thách thức lớn nhất vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn.

Căn hộ tầm trung cung không đủ cầu

Theo ghi nhận, thị trường căn hộ, đặc biệt là tại phân khúc cao cấp thời gian qua đã có sự chững lại về giao dịch. Thậm chí, có những dự án (DA) đã rơi vào tình trạng "đóng băng" về giao dịch. Thế nhưng, các DA căn hộ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, kết quả bán hàng vẫn khá tốt.

Đơn cử như tại Him Lam Phú Đông do Công ty Him Lam Land làm chủ đầu tư. Chỉ trong một buổi sáng mở bán DA, hơn 200 căn hộ đã được khách hàng đặt mua. Lý giải về điều này, ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho rằng, bên cạnh mức giá phù hợp với túi tiền của khách hàng (từ 1 - 1,2 tỷ đồng/căn), thì vị trí DA cũng là một trong những yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Trước đó không lâu, DA căn hộ 9 view Apartment do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư với hơn 600 căn hộ có giá bán từ 880 triệu đồng/căn đã được khách hàng "mua đứt" chỉ trong vòng chưa đầy một tháng triển khai bán hàng. Một DA khác cũng do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư là MoonLight Residences cũng đang là tâm điểm của người tiêu dùng: Theo kế hoạch, trong tháng 8 này, Hưng Thịnh mới chính thức khai trương nhà mẫu và mở bán DA. Thế nhưng, tại thời điểm này, đã có hàng trăm khách hàng đăng ký giữ chỗ.

Ngoài ra, có thể kể đến một loạt DA căn hộ tầm trung khác cũng đang thu hút sự quan tâm của khách hàng như Linh Tây Tower (Thủ Đức), TDH Phước Long (quận 9), Saigon Mia (quận 7), căn hộ The Golden Star (quận 7), căn hộ Opal Garden (Thủ Đức), căn hộ Citisoho (quận 2)...

Theo ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, không phải thị trường quá khan hiếm những DA căn hộ tầm trung, có mức giá phù hợp với nhu cầu của nhiều người, mà là thiếu các DA tốt, được đầu tư bài bản, chủ đầu tư uy tín…

"Những DA căn hộ tầm trung có kết quả bán hàng tốt thời gian qua hầu hết đều được đầu tư, phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Và chính bởi khách hàng tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư nên họ mạnh dạn mua đầu tư hoặc mua để ở. Bên cạnh đó, vẫn có những DA tầm trung không bán được do khách hàng thiếu niềm tin vào chủ đầu tư" - ông Hiền chia sẻ.
Chuyên gia nhận định

Thời điểm tốt để đầu tư bất động sản

Căn hộ tầm trung vẫn đắt hàng - Ảnh 1Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản (BĐS) Danh Khôi Á Châu cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua nhà (để ở) hoặc đầu tư BĐS.

Theo ông Lâm, do nguồn cung dồi dào và đa dạng ở nhiều phân khúc, giá BĐS sẽ phải điều chỉnh để phù hợp khả năng chi trả. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn, so sánh để tìm được sản phẩm ưng ý nhất và nhiều chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, để an toàn, khách hàng nên lựa chọn các dự án có pháp lý rõ ràng, tiến độ thi công đúng cam kết, hay nên mua dự án của các nhà đầu tư uy tín.

"Theo tôi, hiện tại và thời gian sắp tới, thị trường sẽ cạnh tranh gay gắt bởi nguồn cung tăng cao dẫn đến giá bán sẽ hợp lý hơn. Cách thức thanh toán có thể sẽ phải kéo dài để khách hàng có thể thanh toán trong dài hạn, hay chủ đầu tư sẽ phải tăng cường mạnh các chương trình khuyến mại như chiết khấu, quà tặng, hay tài trợ lãi suất trong những năm đầu của chương trình vay... Thậm chí, nhiều chủ đầu tư sẽ phải cho khách hàng nhận nhà vào ở nhưng chưa thanh toán hết tiền.

Về cơ bản, thị trường sẽ sàng lọc các chủ đầu tư yếu kém về năng lực, tạo cơ hội cho các nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp, định hướng phát triển bền vững... Khách hàng cần lưu ý lựa chọn những dự án tốt, hạ tầng kết nối thông suốt, tiện ích xây dựng đồng bộ và đặc biệt là phải chọn dự án của những chủ đầu tư uy tín trước khi quyết định "xuống tiền" - ông Lâm chia sẻ.
Gia Việt ghi