Quốc lộ 27C (Nha Trang- Đà Lạt) là trục đường trọng điểm nối liền hai trung tâm thành phố du lịch lớn của Quốc gia, qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Toàn tuyến có chiều dài 121 km (địa phận Khánh Hòa dài khoảng 66 km; địa phận Lâm Đồng dài khoảng 55 km). Trong đó đoạn Km34-Km65+543 là khu vực đèo Khánh Lê thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa; đoạn Km65+543-Km72+00 là khu vực đèo Giang Ly thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Do đây là tuyến đường có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co nên không ít lần đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Mới đây là vụ TNGT làm 4 người tử vong trên đèo Khánh Lê vào ngày 18/7. Đây cũng là tuyến đường có những vụ sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ khiến giao thông bị gián đoạn.
Để tránh những rủi ro cho người tham gia giao thông và kết nối hai thành phố du lịch, nhiều năm trở lại đây, Khu Quản lý đường bộ III đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao ATGT trên tuyến với nhiều dự án, kinh phí rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chưa được đầu tư.
Cụ thể, năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất sử dụng nguồn vốn bảo trì khoảng 122 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp cần thiết khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn TNGT, nhằm nâng cao ATGT trên tuyến Quốc lộ 27C.
Cụ thể, các hạng mục được xếp hạng ưu tiên lần lượt là tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ và công trình ATGT cho toàn tuyến; sửa chữa 4 đường cứu nạn hiện hữu, bổ sung 1 đường cứu nạn và các hốc cứu nạn; sửa chữa, xử lý một số đường cong nguy hiểm, xây dựng các điểm kiểm tra kỹ thuật xe khi đổ đèo; xử lý gia cố mái taluy dương đá lăn rơi tại 1 vị trí; sửa chữa, xử lý đất đá tràn mặt đường tại cống thoát nước ngang tại 2 vị trí trên đèo Khánh Lê.
Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên từ đó đến nay, Khu Quản lý đường bộ III mới chỉ thực hiện được một số dự án nằm trên đoạn đường đèo Khánh Lê với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, để đảm bảo ATGT cho toàn tuyến, tại Khánh Hòa đề xuất 3 dự án sửa chữa cấp bách ứng với kinh phí 64,9 tỷ đồng, gồm dự án sửa chữa cấp bách nhằm khắc phục những bất cập về hệ thống ATGT đoạn Km55+800 – Km56+600 (5 tỷ đồng)
Dự án 2, sửa chữa cấp bách nhằm nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đoạn đèo dốc từ Km34 - Km65+543 (đèo Khánh Lê) với kinh phí dự kiến 29 tỷ đồng; dự án 3, sửa chữa cấp bách nhằm giảm thiểu thiệt hại bố trí 01 đường cứu nạn tại Km40+300 và 8 hốc cứu nạn với kinh phí dự kiến 30,9 tỷ đồng.
Ngoài ra, sau khi rà soát hiện trường tháng 8/2023 (Khu Quản lý đường bộ III phối hợp với các Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng) đã đề nghị bổ sung thêm 04 dự án nhằm tăng cường ATGT, với tổng kinh phí dự kiến hơn 64,7 tỷ đồng.
Đối với địa phận tỉnh Lâm Đồng, Khu Quản lý đường bộ III cho biết, sau rà soát bổ sung 2 dự án với tổng vốn 24, 6 tỷ đồng, gồm dự án sửa chữa cấp bách nhằm nâng cao an toàn, kết cấu hạ tầng giao thông đoạn đèo dốc từ Km65+543 – Km72+00 (đèo Giang Ly) là 7,3 tỷ đồng; dự án sửa chữa, tăng cường hệ thống ATGT đoạn Km72-Km120+830 là 17,3 tỷ đồng.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, việc nâng cao ATGT, đặc biệt ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ TNGT trên tuyến đường trọng điểm có nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế là cần thiết và cấp bách.
Ngoài ra, căn cứ vào thứ tự xếp hạng ưu tiên giải pháp nâng cao ATGT tại công văn số 6484/TCĐBVN-ATGT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), và với các giải pháp tương tự như đã được áp dụng có hiệu quả thực tiễn trên đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh thì TNGT đã giảm sâu. Đến nay, ghi nhận chưa xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng và được dư luận đánh giá cao.
Theo đó, Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị Tổng cục ĐBVN ưu tiên đầu tư thực hiện sửa chữa đột xuất các 3 dự án thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và 1 dự án thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng để thực hiện ngay trong năm 2023 và năm 2024 (kinh phí khoảng 72,2 tỷ đồng).
Các dự án còn lại kiến nghị xem xét bổ sung vào kế hoạch bảo trì hằng năm (kinh phí khoảng 82,03 tỷ đồng).