Cần làm rõ hành vi mấu chốt vụ tiêu cực tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn

Văn Thân - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn (Công ty TPCN) được tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xét cả về tính chất, quy mô và các đối tượng liên quan, trong đó có 28 công chức hải quan của Cục Hải quan An Giang và Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh.

 Các bị cáo được dẫn giải về trại giam sau phiên tòa

Tại phiên tòa, hầu hết các luật sư đều đưa ra nhận định, mấu chốt của vụ án nằm ở chỗ phải làm rõ tình tiết có hành vi buôn lậu thuốc lá hay không để từ đó làm cơ sở xác định đúng tội danh đối với các bị cáo. Các luật sư cho rằng, ngay cả cơ quan điều tra cũng chưa chứng minh được Công ty TNHH TM MTV Lâm Kim Ngọc có nhập mặt hàng thuốc lá hay không và ai bán thuốc lá cho công ty này?

Cũng theo các luật sư, trong các biên bản lời khai của 3 bị cáo Lê Dũng, Hứa Châu và Bích Tuyền đều xác định giao dịch thuốc lá là có thật nhưng cơ quan điều tra lại chỉ tập trung vào lời khai “một phía” của các bị cáo liên quan để luận tội các bị cáo này giao dịch khống là chủ quan và duy ý chí. Và chính điều này đã khiến Hội đồng xét xử (HĐXX) không tin giao dịch thuốc lá là có thật. Từ những lập luận này, luật sư của các bị cáo đã đề nghị HĐXX cần làm sáng tỏ, bóc tách các tình tiết mâu thuẫn về thời gian và không gian xảy ra vụ việc. Qua đó, HĐXX mới có cơ sở xác định rõ ràng về hành vi, trách nhiệm và tội danh của từng bị cáo.

Tiếp đó, các luật sư đưa ra dẫn chứng về việc đại diện Viện kiểm sát buộc tội 3 bị cáo Lê Dũng, Hứa Châu và Bích Tuyền đã cùng nhau lập các hợp đồng xuất khẩu khống thuốc lá có giá trị cao với thuế GTGT 10%. Nhưng khi xuất khẩu thì đánh tráo bằng các loại hàng hóa rẻ tiền nhằm làm hồ sơ xin hoàn tiền thuế GTGT với sự giúp sức các nhiều cán bộ Hải quan TP Hồ Chí Minh và An Giang. Bằng thủ đoạn trên, các bị cáo đã làm thủ tục xin hoàn thuế GTGT hơn 80 tỷ đồng, trong đó bị cáo Lê Dũng chiếm hưởng 25%. Số tiền 75% còn lại được chuyển về công ty của các bị cáo để chia nhau. Về vấn đề này, các luật sư cho rằng, đây là vụ án lớn, liên quan đến nhiều bị cáo và tất cả các bị cáo đều kêu oan nhưng tại sao quá trình điều tra, xét hỏi chỉ dựa vào các biên bản lời khai rồi quy kết, luận tội là có cơ sở hay không?...

Trong phiên tòa trước đó, khi luận tội các bị cáo, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị mức án chung thân đối với 3 bị cáo Lê Dũng - Giám đốc Công ty TPCN, Hứa Châu - Giám đốc Công ty TNHH TM MTV Lâm Kim Ngọc và Trần Thị Bích Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Bắc Tài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần