Tuesday, 09:01 16/06/2015
Cần lựa chọn thời điểm phù hợp
Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên về hiện tượng tăng giá BĐS, ông Dương Minh Tiến - Giám đốc Kinh doanh - Tiếp thị, Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Danh Khôi cho rằng, các DN cần tính toán thời điểm tăng giá bán sản phẩm sao cho phù hợp để vừa mang lại hiệu quả cao, vừa không "gây sốc" tâm lý cho khách hàng.
Trong những năm vừa qua, khi thị trường xấu, các DN chủ yếu chỉ tập trung ở các dự án nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội. Phần lớn lượng giao dịch thành công và thanh khoản cao cũng tập trung ở phân khúc này. Tuy nhiên, việc tăng giá ở đây có khả năng sẽ dẫn tới nguy cơ khó bán hàng. Bởi đây có thể tạm coi là nhóm có nhu cầu thực để ở, giá bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu và "sức chịu đựng" của người mua nhà.
Ngược lại, phân khúc căn hộ trung, cao cấp thời gian qua rơi vào tình trạng ế ẩm. Tuy nhiên, đây mới là phân khúc tiềm ẩn khả năng tăng giá và sinh lời cao trong tương lai gần. Bởi thời gian gần đây, khi thị trường ấm dần lên, nguồn cung ở phân khúc này đang tăng nhanh. Đơn cử, tại khu vực quận 4, TP Hồ Chí Minh, trong 2 năm qua đã có một loạt dự án thuộc phân khúc trung, cao cấp ra hàng. Mới đây nhất là sự xuất hiện của đơn vị quản lý và phát triển dự án TNR Holdings với dự án căn hộ: “Khu phức hợp The Goldview” tọa lạc trên mặt đường Bến Vân Đồn, với giá bán chỉ từ 33 triệu đồng/m2. Điều đó cho thấy, các chủ đầu tư đã bắt đầu có sự chuyển hướng. Dự báo, phân khúc trung, cao cấp sẽ có những điểm sáng và cũng sẽ có thanh khoản tốt hơn các năm trước rất nhiều.
Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần tính toán hết sức thận trọng thời điểm tăng giá. Bởi trong một thị trường mà nguồn cung ngày càng dồi dào, việc xác định giá sao cho vừa phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng mà vẫn có thể nâng giá khi cần thiết là điều hết sức quan trọng. Cùng với đó, các chủ đầu tư cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, cảnh quan môi trường, tiện ích đi kèm và đảm bảo tiến độ thi công… vì đây là những yếu tố mà người mua nhà đặc biệt quan tâm hiện nay.