Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần một lời xin lỗi

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 12/2017/TT - BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
 Với việc thay đổi một số quy định, trong đó, bãi bỏ quy định bắt buộc phải đổi bằng lái PET. Những quy định mới tại thông tư nêu trên đã được dư luận hoan nghênh, đánh giá cao, bởi đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết.
Trước đó, vào cuối năm 2016, chỉ một quy định bắt buộc đổi cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ bìa giấy sang vật liệu PET trước ngày 31/12/2016, Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT đã khiến hàng chục vạn người phải hoang mang, rối bời, xếp hàng rồng rắn từ 5 giờ sáng tại các điểm để làm thủ tục cấp đổi GPLX.  Ngay sau đó, Thông tư này đã bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” nhưng dư luận vẫn nhiều bức xúc. Bộ GTVT thì lý giải đó chỉ là giải pháp để quản lý, tránh tình trạng sử dụng giấy phép giả nhưng Bộ Tư pháp khẳng định, việc bắt buộc người dân phải đi đổi GPLX còn thời hạn sử dụng là không có căn cứ pháp lý. Còn về phía người dân, đặc biệt là những người phải bỏ công, bỏ việc, phải tốn phí cho tấm bằng lái xe thì quy định ấy đã kịp gây ra cho họ biết bao phiền toái lẫn ức chế.
 Điều đáng nói, trước dư luận trái chiều về Thông tư 58/2016,  Bộ GTVT đã rất cầu thị, lắng nghe người dân và mới đây đã có những điều chỉnh hợp với lòng dân bằng Thông tư 12/2017, bãi bỏ hoàn toàn quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET trước thời điểm 31/12/2016.
Tại Điều 37 Thông tư này nêu rõ, “Việc đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020”. Như vậy việc chuyển đổi GPLX là khuyến khích chứ không bắt buộc như quy định cũ. Mà thực tế, sự khuyến khích bao giờ cũng dễ được chấp nhận và thực thi hơn một mệnh lệnh hành chính.
 Ngoài quy định về việc chuyển đổi GPLX, Thông tư 12 còn có một số điểm mới rất tích cực. Ví như quy định cho phép người có GPLX hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi GPLX từ hạng D trở xuống. Quy định này đã tạo điều kiện cho không ít người hành nghề lái xe, đặc biệt là nam giới, khi hết tuổi nhưng vẫn còn đủ năng lực được tiếp tục cấp GPLX.
Một số ý kiến cho rằng, Thông tư 12 đã sửa được cái sai cũ, thêm vào những quy định tích cực hơn, sát với thực tế hơn, nhưng Bộ GTVT vẫn cần có một lời xin lỗi với người dân. Hơn thế nữa, Bộ GTVT phải có hình thức xử lý kỷ luật đối với những người “chấp bút”, người tham mưu ban hành quy định sai, gây ra hệ lụy thực tế cho xã hội.
Vẫn biết, một lời xin lỗi chân thành, quy rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh là cần thiết; nhưng quan trọng hơn cả là tập thể Bộ GTVT cần ý thức thật rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thận trọng với từng quyết định, từng điều luật để không lặp lại những sai lầm như đã từng xảy ra với Thông tư 58/2015/TT - BGTVT.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ