Saturday, 09:31 23/07/2016
Cần quyết liệt hơn trong thực hiện quy hoạch và quản lý đô thị
Kinhtedothi - Công tác quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô những năm gần đây được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi thông qua Luật Thủ đô.
Điều 8, 9 và 10 thể hiện rõ nội dung công tác quy hoạch và quản lý đô thị theo quy hoạch chung được duyệt. “Hà Nội đã khẩn trương triển khai công tác quy hoạch bài bản và lấp đầy các loại hình quy hoạch kể cả một số tuyến đường đã có thiết kế đô thị. Tuy nhiên, trên thực tế giao thông vẫn bế tắc, hễ mưa lớn là ngập và hiện tượng nhà siêu mỏng siêu méo khi mở mới các tuyến đường chưa chuyển biến. Công tác quy hoạch luôn quan trọng và phải đi trước một bước, nhưng vấn đề đầu tư, quản lý như thế nào cũng quan trọng không kém” - KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã nhận định như vậy trong bài phỏng vấn gần đây với Kinh tế & Đô thị. Ba năm kể từ khi Luật Thủ đô có hiệu lực, ông đánh giá như thế nào về những chuyển biến trong lĩnh vực quy hoạch – xây dựng, trật tự đô thị, thưa ông? - Luật Thủ đô là sự tôn vinh cho Thủ đô của một nước. Hà Nội là thủ đô của Việt Nam nên khi xây dựng bộ luật này đã thu hút sự quan tâm của mọi công dân, với mong muốn Thủ đô phát triển văn minh, hiện đại. Sau khi mở rộng Thủ đô năm 2008 lên đến 3.344km2, Hà Nội đã lập quy hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện Luật Thủ đô, Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ quy hoạch các khu chức năng: khu đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh, các đô thị sinh thái và triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cũng như triển khai các quy hoạch chuyên ngành, hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, xử lý nước thải. xử lý rác và quy hoạch hệ thống hạ tầng xã hội như hệ thống các trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu… Đồng thời xây dựng được một số công trình quy mô lớn, được đánh giá cao như cầu Nhật Tân, đường Nhật Tân – Nội Bài (Võ Nguyên Giáp), nhà ga T2 Nội Bài thật sự mang dấu ấn Hà Nội những năm thực hiện Luật thủ đô. Một số công trình khác như khách sạn Marriot, công trình thương mại dịch vụ cũng có thiết kế kiến trúc tốt. Đặc biệt, mở mới một số tuyến đường trong đó có việc mở rộng con đường Lê Trọng Tấn đã theo hướng đồng bộ, tạo dựng nên hình ảnh một đại lộ nối vào khu đô thị đông dân có thiết kế đô thị và quản lý kiến trúc tốt. Mặt khác, Hà Nội đã ưu tiên đầu tư hệ thống cấp thoát nước, di chuyển được các khu công nghiệp có tính chất gây độc hại ra khỏi nội đô và chú ý giải quyết những nút giao thông quan trọng như khu vực Ô Chợ Dừa, tuyến giao thông khác cốt. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, bước tiến khả quan còn hạn chế so với phần lớn bất cập. Ông có thể điểm qua một số tồn tại chính? - Bất cập tồn tại đầu tiên hiện nay là hệ thống giao thông ách tắc liên tục. Vấn đề này trở thành nỗi ám ảnh của người dân vì giao thông là rường cột, là mạch máu của Hà Nội. Ách tắc giao thông còn kéo theo hệ lụy ô nhiễm môi trường, lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến đến tâm tư tình cảm người dân. Nguyên nhân vì đô thị hóa quá nhanh, tăng dân số cơ học lớn, trong khi khu vực nội đô mật độ dân số vẫn cao. Các phương tiện giao thông công cộng hiện đại như Metro hay tuyến xe bus nhanh BRT vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi các đô thị có quy mô lớn như Hà Nội trên thế giới đều có hệ thống giao thông rất hoàn chỉnh hàng chục năm nay. Cầu Nhật Tân nằm trong quy hoạch phát triển trục Nhật Tân - Nội Bài của Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng |






