Cần sớm ban hành Nghị định hướng dẫn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên, ông Dương Minh Tiến - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Bất động sản (BĐS) Danh Khôi cho rằng, nhu cầu mua nhà của Việt kiều và người nước ngoài tại Việt Nam là khá lớn.

Tuy nhiên, có vẻ như do các nghị định, thông tư hướng dẫn chưa được ban hành, nên khách hàng vẫn chưa quyết liệt trong giao dịch và sở hữu nhà đất.
Cần sớm ban hành Nghị định hướng dẫn - Ảnh 1
Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chắc chắn sẽ tạo nên những động lực mới, thúc đẩy thị trường BĐS Việt Nam trong giai đoạn mới, đặc biệt là trong việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Theo dõi thông tin thị trường trong 7 tháng vừa qua có thể thấy, thị trường BĐS đã phục hồi rõ nét, giá bán cũng như lượng giao dịch thành công tăng khá mạnh. Đặc biệt, trong 7 tháng qua, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã có gần 20.000 giao dịch BĐS thành công; con số này cao gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Có thể cảm nhận, thị trường BĐS đang bước vào giai đoạn phát triển khá bền vững, lượng giao dịch đã tăng đáng kể. Phân khúc nhà cao cấp hiện đang sôi động hơn do tác động từ nhiều hướng. Tại phân khúc này, với những dự án có vị trí tốt, không quá xa trung tâm TP, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai như Vinhome Center Park (Vingroup), River Gate (Novaland) hay The GoldView (TNR Holding VN)..., giá có thể tăng từ 5 - 6%; đây cũng là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư thứ cấp. 

Rõ ràng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS đã góp phần kích thích giao dịch tại phân khúc này, đặc biệt là đối với người nước ngoài. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phản ứng nhanh hơn trong việc ban hành những văn bản hướng dẫn thi hành Luật, để tạo hành lang pháp lý rõ ràng, cũng như niềm tin cho người mua nhà.