Kinhtedothi - Hành vi vừa đi xe máy vừa nhắn tin, gọi điện không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác trên đường mà còn có thể bị CSGT xử phạt nặng.
Hình minh hoạ
Hiện nay, không khó có thể bắt gặp trên đường những người vừa đi xe máy nhưng mắt vẫn "dán chặt" vào màn hình điện thoại thay vì nhìn đường.
Có thể nói, đây là hành vi rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến khả năng tập trung quan sát, xử lý tình huống đột xuất khi lái xe, có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông. Không những vậy, việc sử dụng điện thoại khi đang cầm lái còn có thể bị CSGT xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Cụ thể, theo điểm h, khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi "sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính khi điểu khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện)" sẽ bị phạt từ 800.000-1.000.000 đồng.
Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 1-3 tháng, nếu gây tai nạn giao thông còn bị tước giấy phép lái xe 2-4 tháng theo điểm và điểm b, điểm c khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Do vậy, trong trường hợp cần phải sử dụng điện thoại (gọi điện, nhắn tin), hãy dừng hẳn xe lại ở một vị trí thích hợp để giải quyết, sau đó mới tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa có đề xuất kết nối và kéo dài các tuyến metro hiện có đến các địa phương lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng có văn bản về việc phối hợp chỉ đạo, xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh - đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì khó khăn về mặt bằng và vật liệu san lấp.