Cẩn thận “củi lửa” trong dịp Tết Nguyên đán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong ít ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh liên tục xảy ra những vụ hỏa hoạn làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Liên tiếp các vụ cháy lớn tại trung tâm thành phố

Chiều ngày 2/2, khói lửa bốc lên nghi ngút từ tầng thượng của khách sạn 10 tầng nằm trên góc đường Lương Hữu Khánh – Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. “Bà hỏa” đã thiêu rụi nhiều tài sản như máy lạnh, chăn, ga… của khách sạn. Nguyên nhân đám cháy được xác định do chập điện.

Sáng ngày 31/1, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại quán cà phê Đà Lạt Phố trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Nguyên nhân đám cháy được xác định là do một nhóm công nhân đang thi công trang trí bảng hiệu cho quán cà phê, trong qua trình thi công do bất cẩn làm tia lửa hàn bắn vào các vật dụng dễ cháy. 
vụ cháy lớn đã xảy ra tại gara ô tô Thần Châu Cống Quỳnh, quận 1, làm một người bị bỏng nhẹ và thiêu rụi 8 ô tô
Vụ cháy tại gara ô tô Thần Châu Cống Quỳnh, quận 1 đã  thiêu rụi 8 ô tô
Trưa ngày 30/1, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại gara ô tô Thần Châu Cống Quỳnh, quận 1, làm một người bị bỏng nhẹ và thiêu rụi 8 ô tô, gồm: 2 xe Bentley, 2 Mercedes, 1 Porsche, 1 Lexus, 1 BMW và 1 Land Rover, thiệt hại ước tính lên tới trên 20 tỷ đồng. Vụ cháy này cũng đã lan sang siêu thị Thế Giới Di Động nằm ngay kế bên, thiêu rụi số lượng lớn điện thoại, máy tính bảng, laptop… Nguyên nhân gây ra cháy là do công nhân tại gara trong quá trình sửa chữa xe gây ra. 

Trước đó ít ngày, tại TP cũng xảy ra nhiều vụ cháy lớn như: Cháy khu nhà chợ Ông Lãnh, quận 1; cháy xưởng gỗ ở Thủ Đức và Hóc Môn…

Luôn đề cao cảnh giác an toàn cháy nổ trong dịp Tết

Theo ông Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tham mưu Sở PCCC thành phố Hồ Chí Minh, tất cả những vụ cháy xảy ra trong những ngày gần đây đều xuất phát từ việc người dân sử dụng các nguồn điện bất cẩn.

Do đó, chúng tôi khuyến cáo đến người dân, các hộ kinh doanh và các doanh nghiệp cần phải nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất nhằm đề phòng những nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Khi có sự cố cháy nổ phải lập tức gọi lực lượng PCCC qua tổng đài 114 để kịp thời xử lý.

Đối với người dân, trong dịp Tết không dự trữ bình gas mini hoặc những vật dễ cháy trong nhà, khi sử dụng bếp ga cần nhớ khóa van và kiểm tra van bình gas thường xuyên. Đặc biệt trong dịp này người dân cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt trong việc đun nấu, sử dụng các thiết bị điện, đốt nhang, đốt vàng mã… trong nhà. Dịp Tết cũng là lúc người dân dọn vệ sinh đốt cỏ rác, vì vậy luôn túc trực không để cháy lan ra xung quanh.

Đối vơi các địa điểm kinh doanh, khu thương mại, siêu thị đây cũng là dịp hàng hóa tập trung với số lượng lớn. Do đó, tại các địa điểm này hàng hóa cần phải được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp và tránh xa các nguồn nhiệt, hạn chế việc tích trữ số lượng quá nhiều hàng hóa trong điểm kinh doanh, nhất là những hộ vừa ở, vừa buôn bán trong những nhà ống mặt tiền.

Ông Nhật cũng cho biết thêm, trong dịp Tết Nguyên đán lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hồ Chí Minh luôn đảm bảm túc trực 100 % quân số và đầu xe. Tại các địa điểm bắn pháo hoa và các lễ hội, lực lượng Cảnh sát PCCCC thành phố phân công đội trực chiến những địa điểm nay, sẳn sàng ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra và đảm bảo an toàn cho nhân dân vui Xuân đón Tết.