Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần thận trọng trong việc xây dựng công trình thủy điện Xayaburi - Lào

KTĐT - Đây là ý kiến của hầu hết các chuyên gia tại Hội thảo tham vấn quốc gia về công trình Thủy điện Xayaburi- Lào tổ chức ngày 22/2 tại Quảng Ninh.

KTĐT - Đây là ý kiến của hầu hết các chuyên gia tại Hội thảo tham vấn quốc gia về công trình Thủy điện Xayaburi- Lào tổ chức ngày 22/2 tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo tại Hội thảo, dự án đập Thủy điện Xayaburi là một trong 12 dự án đập thủy điện trên dòng chính Mê Công. Công trình này nằm ở thác Keang Luang, phía Bắc nước Lào, cách ĐBSCL khoảng 1900 km, dài 810m, chi phí xây dựng là 3,5 tỷ USD, kéo dài trong 8 năm, có công suất dự kiến là 1260MW, đã chính thức được Chính phủ Lào thông báo cho Ủy hội sông Mê Công quốc tế vào tháng 10/2010 và đang trong giai đoạn tham vấn các nước liên quan là Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.


Cách đây hai năm, dòng sông Mêkông đã từng bị "bức tử" bởi đập thủy điện Tiểu Loan của Trung Quốc giờ đây việc tiếp tục xây dựng công trình thủy điện Xayaburi- Lào được các chuyên gia đánh giá sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới: Tài nguyên đất khi lượng phù sa giảm từ 26 triệu tấn/năm hiện nay xuống còn khoảng 7 triệu tấn/năm, nguồn lợi thủy sản sẽ giảm từ 200.000 - 400.000 tấn/năm, và đặc biệt với việc xây dựng các đập thủy điện trên dòng chính sông Mê Kong sẽ làm thay đổi chế độ dòng chảy khi không còn là dòng chảy tự nhiên mà do con người điều chỉnh và vùng hạ lưu sẽ phải đứng trước mối đe dọa chịu ảnh hưởng bởi tác động nghiêm trọng của tình trạng xâm nhập mặn của nước biển ...


Hiện chưa có ý kiến chính thức từ phía Chính phủ các nước và theo đánh giá của Tổ chức Sông ngòi quốc tế Mỹ - International Rivers, dự án đập Xayaburi chỉ mang lại lợi ích cho thiểu số nhưng gây thiệt hại cho đa số.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

22 Dec, 06:00 AM

Kinhtedothi - Ngày 19/12, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 5 Văn Cao - Hòa Lạc đã được khởi công. Đây được xem là một trong những tuyến ĐSĐT mang nhiều kỳ vọng nhất của Hà Nội, hạt nhân đầu tiên xây dựng hệ thống 91 đô thị theo mô hình TOD, đồng thời là tiền đề kéo dãn mật độ dân cư ra phía Tây Thủ đô.

Cần tiếp tục tập trung vào kịch bản tổ chức giao thông

Cần tiếp tục tập trung vào kịch bản tổ chức giao thông

22 Dec, 05:45 AM

Kinhtedothi - Việc đầu tư mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cũng như tăng cường năng lực của vận tải hành khách công cộng đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, Hà Nội khó có thể sớm hoàn thành để giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ