Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần thiết mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Kinhtedothi - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - nhà đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam về việc cần thiết mở rộng tuyến cao tốc này lên 10 - 12 làn xe.

Công ty Phương Thành cho biết Dự án tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP Hà Nội có chiều dài khoảng 29km. Điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân). Điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới.

"Theo TCVN 5729:2012 "Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế" với đường cao tốc có quy mô 6 làn xe như tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ năng lực thông hành trung bình năm vào khoảng 55.400 xe/ngày đêm.

Tuy nhiên, số liệu từ công tác thu phí của dự án cho thấy, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2023 cho cả hai chiều là khoảng 80.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế. Đồng thời liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 6%/năm.

Cần thiết phải mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 - 12 làn xe 

Bên cạnh đó, hiện nay, TP Hà Nội đang đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường kết nối vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như dự án nút giao Tứ Hiệp đấu nối tại Km 184+116; Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đấu nối vào cao tốc tại Km 185+400; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đấu nối tại Km 190+260.

"Các dự án nêu trên sau khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với các tuyến đường vành đai của TP Hà Nội. Khi đó lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ ngày càng tăng cao. Điều đó đặt ra sự cấp bách trong việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết", Công ty Phương Thành nhận định.

Trước đó, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 8 làn xe và được đầu tư trước năm 2030. Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ được kiến nghị điều chỉnh quy mô lên 10 - 12 làn xe.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ