Cần Thơ: Trường Tiểu học "ẵm" nhiều giải tại Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023

Hồng Thắm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023, Trường Tiểu học Bình Thủy có 4 đội tham gia với 8 học sinh, cả 4 đội đều giành giải; trong đó có 1 giải vô địch.

4/4 đội của Trường Tiểu học Bình Thủy đều đạt giải cao

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, tham gia Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023, TP Cần Thơ có 6 đội thi cấp tiểu học và 1 học sinh cấp THCS dự thi và tất cả đều đạt giải thưởng.

Em Nguyễn Phạm Khánh Lam và Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Bình Thủy) đạt giải Vô địch của hạng mục Leanbot, Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023. Ảnh Hồng Thắm
Em Nguyễn Phạm Khánh Lam và Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Bình Thủy) đạt giải Vô địch của hạng mục Leanbot, Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023. Ảnh Hồng Thắm

Cụ thể, ở cấp độ sơ cấp của hạng mục Leanbot, 6 đội thi cấp tiểu học đạt giải thưởng gồm: 3 giải (giải Ba); 1 Giải Nhì; 1 Giải Nhất; 1 Giải Vô địch và cấp THCS, 1 em học sinh đạt Giải Khuyến khích.

Cô Phạm Thị Trúc Linh cùng các em học sinh thực hiện trình diễn điều khiển robot. Ảnh Hồng Thắm
Cô Phạm Thị Trúc Linh cùng các em học sinh thực hiện trình diễn điều khiển robot. Ảnh Hồng Thắm

Trong các đội thi của TP Cần Thơ, Trường Tiều học Bình Thủy có 4 đội tham gia với 8 học sinh. Kết quả, 4 đội thi giành 4 giải cao nhất: Vô địch, nhất, nhì, ba. Cụ thể, đội của em Nguyễn Nam Phát và Lê Trần Ngọc Tân (lớp 5A1) đạt Giải Nhất; đội em Đỗ Ngân Hà (lớp 4A2) và Lưu Phúc An (lớp 3A1) đạt Giải nhì; đội em Đỗ Huỳnh Long (lớp 4A2) và Lê Minh (5A1) đạt Giải Ba. Đặc biệt, em Khánh Lam và Minh Quân (Trường Tiểu học Bình Thủy) đã giành giải Vô địch. 

Cô Trịnh Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) cho biết: Trường Tiểu học Bình Thủy là một trong những trường được chọn làm trường điển hình đổi mới; để tiếp cận với chương trình giáo dục mới, đặc biệt là những môn học kỹ năng, trường đã mở nhiều lớp kỹ năng ngoại khóa cho các em học sinh. Đặc biệt là liên kết với các đơn vị để bồi dưỡng thêm Tiếng Anh và Tin học cho các em học sinh. Trong đó, Trường đã liên kết với Công ty Cổ phần công nghệ DTT Eduspec để giảng dạy cho các em về lập trình khoa học máy tính và luyện thi Robothon với lịch học 2 buổi/tuần. Các em được học chương trình này mỗi năm, giảng dạy từ lớp 1 -5. Thông thường, học sinh từ năm lớp 3 mới đủ năng lực để tham cuộc thi Robothon.

Sự nổ lực hết mình của các em học sinh

Cô Trịnh Thị Nhung cho biết thêm, để tham cuộc thi, Trường đã chọn những em có năng khiếu để bồi dưỡng thêm, các em đã được học chương trình lập trình từ lớp 1. Đặc biệt, dù thời gian qua, chương trình giảng dạy gặp khó khăn bởi dịch COVID -19, nhưng lịch học của các em vẫn không bị gián đoạn. Đây cũng là một trong những lợi thế của các em khi chương trình học được xuyên suốt.

"Các em học sinh đã thực sự đam mê lập trình và nổ lực để đạt được thành tích cao trong cuộc thi. Bởi các em không có nhiều thời gian để ôn thi, chỉ có 2 tuần với 8 buổi ôn để bước vào cuộc thi cấp quốc gia. Bên cạnh đó, các em phải cố gắng hoàn thành hết những môn học trên lớp, rồi sắp xếp thời gian để ôn thi. Dù giáo viên phụ trách luyện thi và các em học sinh đã rất vất vả, nhưng với sự quyết tâm, đoàn của trường đã đạt được những kết quả xứng đáng. Đặc biệt, là sự đồng hành của phụ huynh học sinh, đã tạo điều kiện và ủng hộ để các em hoàn thành cuộc thi", cô Trịnh Thu Nhung nói.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bình Thủy trao thưởng cho các em học sinh tham gia cuộc thi. Ảnh Hồng Thắm
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bình Thủy trao thưởng cho các em học sinh tham gia cuộc thi. Ảnh Hồng Thắm

Cô Phạm Thị Trúc Linh, giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tin học và ôn thi cho các em học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy cho biết: Với vai trò giáo viên dạy tin học tại trường, cô đã phát hiện những em có năng khiếu về lập trình để bồi dưỡng và tham gia cuộc thi. Ngoài thời gian trên lớp, cô phối hợp với phụ huynh để các em có thời gian ôn luyện nhiều hơn. Để các em có thêm nhiều kinh nghiệm, cô Trúc Linh còn tổ chức những cuộc thi thử để các em được cọ xát và dự đoán được những tình huống xảy ra và tìm giải pháp.

Em Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Bình Thủy), đạt Giải vô địch ở cấp độ sơ cấp của hạng mục Leanbot chia sẻ: Trước cuộc thi, chúng em đã nỗ lực ôn thi và khi thi trực tiếp, em đã chạy robot, xem xét để phát hiện ra lỗi sai để sửa và thảo luận với bạn cùng nhóm để đưa ra giải pháp tố nhất. Em cảm thấy đây là một sân chơi bổ ích để giao lưu và học hỏi từ các bạn quốc. Đặc biệt, cuộc thi giúp thỏa đam mê lập trình, phát huy được sự sáng tạo.

Nhằm biểu dương kết quả của Đoàn học sinh vừa đạt giải cao tại Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023, sáng ngày 28/3, cô Trịnh Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, đã trao thưởng cho 8 học sinh, thuộc 4 đội tham gia cuộc thi.

Ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cho biết, Sở rất biểu dương những thành tích xuất sắc của các em học sinh đã tham gia Cuộc thi Robothon Quốc tế vừa qua. Đồng thời, Sở đã làm đề xuất khen thưởng, trình UBND TP để khen thưởng cho các em học sinh. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các Trường phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho các em có năng khiếu lập trình để tham gia cuộc thi vào những năm sau.

 

Cuộc thi Robothon quốc tế năm 2023 diễn ra vào ngày 26/3, có 258 thí sinh đến từ 4 quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Các thí sinh được lập thành 101 đội, bao gồm 39 đội Leanbot, 44 đội Lego EV3 và 18 đội VEX IQ. Đối với Việt Nam, có 35 thí sinh bao gồm 18 đội tập trung thi đấu ở hạng mục Leanbot.

Đây là những thí sinh đã thể hiện xuất sắc trong vòng thi quốc gia diễn ra tháng 2/2023 ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Qua thống kê, Hà Nội có 8 thí sinh; Phú Yên có 1 thí sinh; Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, mỗi địa phương có 13 thí sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần