Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong năm 2015, tranh chấp về dịch vụ tín dụng tiêu dùng là một trong những nội dung khiếu nại được Cục tiếp nhận nhiều nhất. Đáng chú ý, số lượng vụ việc dạng này đang có xu hướng tăng cao và số lượng công ty tài chính bị khiếu nại cũng mở rộng hơn.
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, theo phản ánh của người tiêu dùng, khi ký kết hợp đồng vay, nhân viên tư vấn thường giải thích qua loa nội dung sau đó nhanh chóng đề nghị người tiêu dùng ký. Khi ký xong nhân viên giải thích hợp đồng sẽ được gửi qua địa chỉ bưu điện cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên trên thực tế, một số người tiêu dùng cho rằng khi ký kết hợp đồng mức lãi suất trên hợp đồng để khoảng trống. Chỉ khi nhận được hợp đồng sau ký kết mới phát hiện thông tin về mức lãi suất, thường từ 6-6.5%/tháng, thay vì từ 1-2%/tháng như tư vấn ban đầu.
Bên cạnh đó, khi xảy ra tranh chấp, việc liên hệ và phản ánh tới công ty tài chính rất khó khăn như tổng đài liên tục bận, chỉ tiếp nhận phản ánh qua điện thoại, không hỗ trợ tiếp nhận trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc email …Việc kéo dài thời gian giải quyết như vậy sẽ làm tăng số tiền phạt mà người tiêu dùng phải nộp cho công ty trong một số vụ việc.
Mặt khác, trong quá trình xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng, thậm chí là người thân, đồng nghiệp của người tiêu dùng liên tục bị các số máy lạ gọi điện, nhắn tin từ 6 giờ sáng tới 9-10 giờ đêm để giục đóng tiền nợ. Rất nhiều cuộc gọi điện bao gồm cả việc đe dọa, sử dụng từ ngữ "chợ búa", giang hồ để thách thức người tiêu dùng.
Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, tâm lý của người đi vay thường chỉ chú trọng vào việc được vay nên thường bỏ qua hoặc không chú ý tới các điều khoản, điều kiện của hợp đồng, chỉ đến khi xảy ra tranh chấp và được cung cấp các hợp đồng đã ký kết thì người vay mới nhận thức được các yếu tố ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Khi đó, rất khó có thể bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng vì hợp đồng đã được ký kết, hiệu lực thi hành đã được áp dụng.
Chính vì vậy, để tránh những các phát sinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi trong quá trình vay tiêu dùng trả góp, người vay cần cân nhắc trước khi tham gia vay, lưu ý trước và sau khi ký hợp đồng.
Trong đó, khả năng đảm bảo tài chính để trả nợ là điều cần được đảm bảo nhất, người tiêu dùng cũng nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn để lựa chọn đơn vị cho vay tiêu dùng. Hiện nay, có nhiều công ty tài chính cung cấp khoản vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, thời gian nhanh gọn nhưng so với các ngân hàng lại có lãi suất cao hơn rất nhiều.
Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay, người tiêu dùng phải làm rõ những nội dung trong hợp đồng nhằm đảm bảo đã hiểu rõ hợp đồng, tránh các trường hợp nhầm lẫn, bị tư vấn thông tin chưa đầy đủ, chính xác. Đặc biệt là về lãi suất vay, các khoản phí đi kèm, mức lãi phạt , thời hạn trả nợ và phương thức trả nợ.
Ngoài ra sau khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra một lần nữa các nội dung của hợp đồng. Nếu có gì sai khác, thông báo ngay cho công ty và thực hiện quyền hủy hợp đồng nếu cần thiết. Cần lưu ý, người tiêu dùng có quyền yêu cầu giữ hợp đồng để làm căn cứ đối chiếu, so sánh trong trường hợp xảy ra tranh chấp.
Không khó để tìm thấy các điểm vay tiêu dùng trong các siêu thị lớn dịp cuối năm
|