Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cần xử lý triệt để tình trạng xe tải để rơi vãi đất, đá trên đường

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng xe tải chở đất, đá… không che đậy cẩn thận, để rơi vãi, bụi bặm trên một số tuyến đường ngoại thành Hà Nội hiện vẫn đang tiếp diễn.

Theo chân Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội trên tuyến QL21B, đoạn qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, phóng viên đã ghi nhận được nhiều trường hợp xe tải để đất, đá, cát… rơi vãi trong quá trình chuyên chở, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Đội CSGT số 10 kiểm tra trường hợp xe tải để đất, đá, cát… rơi vãi trong quá trình chuyên chở, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.
Trao đổi về tình trạng này, Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Đơn vị vẫn duy trì công tác kiểm tra, xử phạt hàng ngày trên tuyến QL21B. Tuy nhiên, hiện còn nhiều khó khăn khách quan dẫn đến chưa chấm dứt được vi phạm”.
Từ tháng 1 đến nay, riêng Đội CSGT số 10 đã lập biên bản gần 100 trường hợp vi phạm các lỗi nêu trên, phạt hành chính gần 600 triệu đồng. Theo Trung tá Bùi Văn Tiến, vấn đề lớn nhất là ý thức của lái xe chưa cao, vẫn lơ là các quy định về vệ sinh môi trường, trong đó có việc rửa xe, che đậy cẩn thận trước khi lưu thông trên đường chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.
Trên thực tế, việc kiểm soát hoạt động của xe vận tải hàng hóa không chỉ có một khâu, một lực lượng, nhiều ý kiến cho rằng, có 2 khâu quan trọng không thể bỏ ngỏ là: Kiểm soát tại kho bãi và quy trách nhiệm rõ ràng đối với DN.

Trung tá Bùi Văn Tiến phân tích, để xử lý vi phạm một chiếc xe tải đôi khi phải mất hàng giờ đồng hồ. “Lái xe lẩn tránh, không giao nộp giấy tờ hoặc nhờ người này người nọ “can thiệp”. Không xin xỏ được thì chây ì, gây khó khăn cho lực lượng”, Trung tá Tiến chia sẻ.
Một trường hợp lái xe lẩn tránh nhưng vẫn bị lực lượng CSGT số 10 kiểm tra xử lý.
Theo ghi nhận, tình trạng xe chở đất, đá, cát… không che đậy cẩn thận, không được vệ sinh sạch sẽ vẫn lưu thông trên tuyến QL21B còn nhiều. Vì vậy, muốn tránh tình trạng “thả vi phạm ra để đuổi”, đại diện Đội CSGT số 10 cho rằng, cần siết chặt khâu kiểm soát từ các kho bãi. Mặt khác khi có vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần, cần xử phạt thật nặng các DN, để DN phải có trách nhiệm hơn trong quá trình giao kết với lái xe, người lao động.

Đề nghị Sở GTVT Hà Nội và các địa phương, chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp cùng CSGT, kiểm soát chặt chẽ quá trình bốc xếp hàng hóa và tăng cường xử lý trách nhiệm DN để tránh tình trạng vi phạm liên tiếp tái diễn.