Diện tích bến cảng 450ha
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam vừa ký phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với tỷ lệ 1:500 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).
Cụ thể, diện tích toàn khu cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 469,55ha. Khu vực cảng biển có phía Bắc giáp đèo Hải Vân, phía Nam giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp tuyến đường tránh nam Hải Vân.
Trong đó, bến cảng có diện tích 450ha, tuyến đường nối từ cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân là 19,55ha. Riêng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh nam Hải Vân dài 2,95km, quy mô 6 làn xe. Quy mô dân số tối đa 3.000 người.
Sau điều chỉnh, cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEUS (giai đoạn 1), và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn. Quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000 - 200.000 DWT.
Khu bến tổng hợp được quy hoạch để tiếp nhận được tàu đến 100.000DWT (phía ngoài), và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30.000DWT). Tổng số lượng bến/chiều dài bến là 6 bến/1.550m. Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Tổng chiều dài khu bến thủy nội địa là 1.200m.
Khu bến hàng lỏng/khí được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000 DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu). Quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng và kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn. Các công trình hàng lỏng/khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận.
Khu kho bãi đường sắt được quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container.
Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m, bảo đảm che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc.
Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, kho bãi, khu hành chính, vành đai cây xanh, hệ thống giao thông dùng chung, kết nối các khu chức năng…
Theo quy hoạch, hệ thống giao thông đường bộ dùng chung của bến cảng Liên Chiểu chạy dọc theo ranh giới quy hoạch, giáp chân núi và tuyến đường bờ hiện hữu, đảm bảo khả năng kết nối đến từng khu chức năng cảng, chỉ tiêu cấp đường đáp ứng ô tô chuyên dụng, kết cấu mặt đường cấp cao A1.
Giao thông nội bộ trong các khu chức năng cảng sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng tổ chức trên cơ sở phù hợp với công nghệ và thiết bị khai thác đề xuất, đảm bảo khả năng lưu thông của các phương tiện;
Giao thông đường biển, luồng hàng hải vào cảng Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, bề rộng 160 - 220m, cao trình đáy luồng từ 14,6 - 17,8 m; giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối đường sắt từ ga Kim Liên vào đến trong cảng Liên Chiểu với chiều dài khoảng 1,5 km, chạy dọc theo đường sau cảng vào khu bãi hàng hóa đường sắt.
Tuyến đường ven biển quy mô 6 làn xe
Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết có quy mô sử dụng đất gần 20 ha, tổng chiều dài 2,95 km kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30 m.
Trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc - Nam và QL1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ…
Theo nhận định của UBND TP Đà Nẵng, việc đầu tư dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập kết nối đường nội bộ Cảng Liên Chiểu đi đường tránh Nam Hải Vân.
Dự án Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.400 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hơn 2.900 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng ngân sách của TP Đà Nẵng. Trong định hướng phát triển của TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, một trong những động lực tăng trưởng là cảng Liên Chiểu gắn với việc phát triển dịch vụ logistics. Đà Nẵng phấn đấu khởi công dự án vào đầu tháng 9/2022 và hoàn thành trước năm 2025.