Trong định hướng phát triển của TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, một trong những động lực tăng trưởng là cảng Liên Chiểu gắn với việc phát triển dịch vụ logistics.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết: “Đối với cảng Liên Chiểu có 2 nhóm hạng mục. Nhóm đầu tư công có 3 hạng mục gồm đê chắn sóng, nạo vét vùng biển và đường kết nối từ cao tốc vào cảng. Hiện nay, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Ban Cơ sở hạ tầng ưu tiên khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tiến hành đấu thầu, phấn đấu khởi công vào đầu tháng 9/2022”.
Trong khi đó, nhóm thứ hai là các bến cảng, cầu cảng, khu hạ tầng logistics. Theo ông Hồ Kỳ Minh, nhóm hạng mục này hiện đã có nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm.
“UBND TP Đà Nẵng đang chỉ đạo Ban Hỗ trợ và xúc tiến đầu tư kết nối, gặp gỡ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư để khảo sát thực địa, làm việc với các sở, ban ngành. Chúng tôi dự kiến nếu đạt được những kết quả tích cực sau khi xin ý kiến thẩm quyền của trung ương thì sẽ sớm công bố kết quả bước đầu về việc thu hút nhà đầu tư đối với các hạng mục này” - Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Kỳ Minh thông tin thêm.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2024.
Cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Miền Trung và Tây Nguyên. Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại 1A).
Theo báo cáo thẩm định của Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển khu bến cảng Liên Chiểu giai đoạn đầu thông qua lượng hàng từ 3,5 - 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch. Các hạng mục như: Kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối… có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000 - 8.000 TEU.