Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảnh báo không thừa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ tai nạn đường sắt diễn ra ngày 30/7 tại Thụy Sĩ làm 36 người thương vong, vụ tai nạn tàu hỏa tại Tây Ban Nha làm 79 người thiệt mạng hay vụ tai nạn tại Pháp diễn ra liên tiếp trong vòng 3 tuần lễ qua khiến dư luận buộc phải đặt dấu hỏi lớn về sự an toàn của ngành đường sắt châu Âu.

Cảnh báo không thừa - Ảnh 1
Hiện trường một vụ tai nan đường sắt tại châu Âu.

 
 Theo báo cáo của Cơ quan đường sắt châu Âu, mỗi năm có khoảng 2.400 vụ tai nạn đường sắt khiến 1.200 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương. Đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh tàu hỏa là một trong những phương tiện di chuyển an toàn nhất thế giới. 

Dù nguyên nhân chưa được chính thức công bố nhưng đa số các chuyên gia đều nhận định đây là do lỗi kỹ thuật khi châu Âu sử dụng mạng lưới đường sắt 2 tốc độ là tàu cao tốc và tàu chậm. Do tính ưu việt của dòng tàu cao tốc nên hầu như mọi nguồn tiền phân bổ cho giao thông đều tập trung cho các loại tàu này và hậu quả là hệ thống đường sắt truyền thống bị bỏ quên. Quy trình kiểm soát tốc độ, cơ chế an toàn không được đầu tư nên thường xuyên gặp trục trặc và dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc trên. Nếu các nhà chức trách châu Âu không nhanh chóng cân đối ngân sách đầu tư giữa các loại hình giao thông, các vụ tai nạn đường sắt có thể sẽ tiếp tục xảy ra với những hậu quả ngày càng nghiêm trọng hơn.