Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cảnh báo lừa đảo doanh nghiệp qua thư điện tử

Kinhtedothi - Tin từ Bộ Công thương cho biết, thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận trường hợp doanh nghiệp Việt Nam bị kẻ gian lừa đảo trong quá trình giao dịch với đối tác tại thị trưởng sở tại.
Theo Thương vụ, kẻ lừa đảo đã biết về giao dịch giữa hai bên và nhiều khả năng đã giả mạo email của doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân. Ngay sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền, kẻ gian đã tới ngân hàng và rút toàn bộ số tiền kể trên.

Hiện Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đang tư vấn cho doanh nghiệp hai bên xử lý và tìm cách thu hồi số tiền bị chiếm đạt, song đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam khác về bảo mật thông tin khi làm việc với đối tác nước ngoài.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Được biết, trong vài năm trở lại đây, các thủ đoạn lừa đảo trong giao thương đã trở nên tinh vi hơn nhiều, với nhiều hình thức: Sử dụng tin tặc thâm nhập địa chỉ thư điện tử của hai bên doanh nghiệp đang có giao dịch để đánh cắp thông tin, giả mạo nội dung giao dịch nhằm yêu cầu chuyển tiền thanh toán vào tài khoản của kẻ lừa đảo.

Những kẻ lừa đảo lợi dụng sự bất cẩn của các doanh nghiệp Việt Nam trong giao dịch như không không thẩm định các thông tin về doanh nghiệp đối tác, không sử dụng các biện pháp liên lạc trực tiếp khác như điện thoại, fax để xác minh thông tin về tài khoản nhận tiền hàng khi khác với tài khoản ghi trong hợp đồng đã ký, thậm trí tận dụng những khó khăn về ngôn ngữ, thời gian giao dịch, v.v… Cũng phải thẳng thắn thừa nhận các doanh nghiệp cũng mất cảnh giác, không có việc kiểm tra chéo, trao đổi trực tiếp với đối tác, nhất là trong thời gian nghỉ lễ dài ngày .

Để hạn chế những sự việc đáng tiếc tương tự trong tương lai, Thương vụ đã cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam trước khi thực hiện giao dịch nên chú ý:

Khi giao dịch với đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam nên dùng email chính thức của công ty thay vì sử dụng các dịch vụ miễn phí từ gmail, yahoo... để tránh bị giả mạo hay gần giống email thật (thay đổi một vài chữ gần giống nhau). Nên chủ động yêu cầu đối tác sử dụng email chính thức trong trường hợp đối tác cung cấp email từ các dịch vụ miễn phí kể trên.

Trong giao dịch qua email, các doanh nghiệp phải đặc biệt lưu ý địa chỉ người nhận, nhất là các thư gửi những thông tin quan trọng của giao dịch như bản sao bộ chứng từ giao hàng và tài khoản nhận tiền qua điện chuyển tiền.

Bên cạnh liên lạc qua email, doanh nghiệp cũng cần có những liên hệ trực tiếp với đối tác thông qua các đường khác như điện thoại hay fax chính thức. Nhất là khi đối tác yêu cầu thanh toán vào tài khoản khác với tài khoản đã ghi trong hợp đồng ký kết.

Doanh nghiệp nên liên hệ với cơ quan đại diện của Việt Nam như Thương vụ tại nước sở tại nhằm xác minh độ tin cậy của đối tác, nhất là các doanh nghiệp không có tiếp xúc trực tiếp hoặc tìm kiếm được qua internet.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật và phương thức thanh toán quốc tế.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

EVNGENCO2 công bố thành lập Ban Quản lý dự án

EVNGENCO2 công bố thành lập Ban Quản lý dự án

15 Oct, 06:21 AM

Kinhtedothi - Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án EVNGENCO2 (EVNGENCO2-PMB). Buổi lễ do đồng chí Trần Phú Thái – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 chủ trì, với sự tham dự của các thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát, đại diện Văn phòng, các Ban chức năng Tổng Công ty, các Đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đối tác của EVNGENCO2.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ