Cảnh báo lừa đảo nhập khẩu thịt từ Brazil

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối tượng lừa đảo thường đưa ra mức giá bằng 1/3 thị trường nhằm đánh bẫy doanh nghiệp.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã nhận được một số yêu cầu hỗ trợ từ các DN nhập khẩu, hoặc kinh doanh nhập khẩu, tái xuất các sản phẩm từ động vật như thịt bò, nội tạng bò, lợn, chân, cánh gà, chân lợn có xuất sứ từ Brazil.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Những DN trên phản ánh về việc có nhiều đối tượng đã lợi dụng thông tin Brazil là nước sản xuất các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật lớn trên thế giới cũng như nhu cầu lớn của các DN Việt Nam nhập khẩu các sản phẩm này để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang Trung Quốc để tiến hành lừa đảo.

Vì vậy, hầu hết các hợp đồng mà các đối tượng lừa đảo đều lấy danh nghĩa các hãng sản xuất thực phẩm nối tiếng như BRF, Sadia, Real Alimentos... với các điều kiện rất lỏng lẻo, chất lượng hàng hóa rất cao và đặc biệt là giá chỉ rẻ bằng 1/3 so với giá thị trường.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo đều yêu cầu DN phải chuyển tiền đặt cọc hợp đồng vào tài khoản trung gian tại Mỹ hoặc một số nước châu Phi. Sau đó tiến hành chiếm đoạt số tiền trên mà không bàn giao lại lượng hàng đã cam kết trước đó.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cảnh báo các doanh nghiệp khi giao dịch với các đối tượng có các thông tin như kể trên, hoặc các dấu hiệu không minh bạch, khác biệt với thị trường khác thì cần thẩm tra kỹ về các đối tượng giao dịch, tuyệt đối không nên chấp nhận điều khoản thanh toán đặt cọc trả trước trong các hợp đồng mua bán hàng hóa.

Doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Brazil để thẩm tra đối tác trước khi tiến hành giao dịch.