Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cảnh báo: người dân cần cẩn trọng với các chiêu thức lừa đảo cũ

Kinhtedothi - Cục An toàn thông tin cho biết, dù các thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng nhiều người dùng vẫn bị lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Từ ngày 14/10 đến ngày 20/10, các thủ đoạn lừa đảo đã được Cục An toàn thông tin cảnh báo người dùng:

- Chiêu thức xem phim, bình chọn online được trả phí: đây là thủ đoạn đã từng được cảnh báo trước đó. Theo đó, các đối tượng làm quen nạn nhân qua Facebook và mời họ tải app Telegram để tham gia xem và bình chọn phim online. 

Thời gian đầu, nạn nhân vẫn nhận được những số tiền nhỏ, nhưng sau đó, đối tượng đưa ra nhiều lý do để nạn nhân nạp thêm tiền và chiếm đoạt.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân chủ động xác minh danh tính đối tượng trước khi chuyển tiền; không truy cập các đường dẫn lạ hay tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Cảnh báo: người dân cần cẩn trọng với các chiêu thức lừa đảo cũ

- Chiêu thức mạo danh người nổi tiếng để lừa đảo: các đối tượng tạo những trang facebook giả mạo các nghệ sĩ, các trang này đều có dấu tích xanh. Đối tượng có sử dụng AI giả mạo hình ảnh, giọng nói và gọi video call để tạo dựng niềm tin của các nạn nhân, từ đó lừa họ chuyển tiền.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân không làm theo hướng dẫn, cũng như không chuyển tiền cho đối tượng lạ, không truy cập đường link không rõ nguồn gốc...

- Mạo danh nhân viên Google: người dùng mail vừa được cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên Google để gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản có dấu hiệu bị xâm nhập, cần thực hiện thao tác khôi phục tài khoản.

Người dùng được khuyến cáo kiểm tra kỹ và xác minh thông tin, không truy cập đường link lạ cũng như không làm theo hướng dẫn đối tượng lạ. Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi đáng ngờ, người dùng cần báo cơ quan chức năng để có cách xử lý.

- Thủ đoạn giả mạo trung tâm cứu trợ động vật để lừa đảo: theo đó, nhóm đối tượng giả mạo lập một kênh truyền thông trên mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân là người có vật nuôi đi lạc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, các đối tượng nhận là nhân viên "đội cứu trợ khẩn cấp" thông báo vật nuôi đang gặp nạn và nguy kịch cần chuyển khoản viện phí (các đối tượng dùng AI tạo hình ảnh vật nuôi của nạn nhân trong bối cảnh bệnh viện).

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần xác minh rõ danh tính đối tượng, không cung cấp dữ liệu cá nhân cũng như không chuyển tiền cho đối tượng lạ.

- Chiêu trò lừa đảo qua tin nhắn: các đối tượng vẫn tiếp tục chiêu trò lừa đảo "việc nhẹ lương cao", thông báo trúng thưởng, mời mua sản phẩm có ưu đãi cao. Người dùng khi truy cập vào các website do đối tượng giả mạo cung cấp và nhập dữ liệu cá nhân, nạn nhân có thể bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cẩn trọng trước tin nhắn mời tham gia đầu tư, nhiệm vụ kiếm tiền, thông báo trúng thưởng...không làm theo hướng dẫn, không truy cập đường link không rõ nguồn gốc và không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không rõ danh tính.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm hệ sinh thái công nghệ toàn diện của Panasonic

Trải nghiệm hệ sinh thái công nghệ toàn diện của Panasonic

26 Apr, 05:29 PM

Kinhtedothi - Ngày 26/4, Panasonic Việt Nam ra mắt showroom trải nghiệm và giới thiệu các giải pháp sức khỏe toàn diện tại siêu thị điện máy Pico, 76 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa các cam kết của Panasonic trên hành trình mang lại cuộc sống khỏe mạnh, tiện nghi và hạnh phúc cho các gia đình Việt.

“SANG” trong thang máy Shanghai Mitsubishi: nâng tầm vẻ đẹp trải nghiệm di chuyển

“SANG” trong thang máy Shanghai Mitsubishi: nâng tầm vẻ đẹp trải nghiệm di chuyển

02 Apr, 07:13 PM

Kinhtedothi - Thời đại của những chiếc thang máy đơn điệu đã lùi xa. Ngày nay, mỗi trải nghiệm thang máy là một cuộc dạo bước trong không gian nghệ thuật - nơi công năng và thẩm mỹ được nâng tầm đến đỉnh cao của sự sang trọng. Kế thừa DNA bền bỉ và an toàn từ “anh cả” Mitsubishi, thang máy Shanghai Mitsubishi (SMEC) giữ gìn những giá trị vốn có và phát triển những sản phẩm đáp ứng toàn diện nhu cầu của người dùng thang máy. Phải chăng chữ SANG của sang trọng nằm trong tên thương hiệu Shanghai Mitsubishi như một định mệnh đã được viết sẵn về sứ mệnh kiến tạo những giá trị đẳng cấp?

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ