Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảnh báo nhà thầu chậm tiến độ tại dự án cao tốc Bắc – Nam

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những nhà thầu nào chậm tiến độ tại 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam sẽ bị thay thế. Đây là yêu cầu vừa được Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải chuyển tới các Ban Quản lý Dự án (QLDA).

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chậm 4,04% so với kế hoạch. 
Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chậm 4,04% so với kế hoạch. 

Theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, tính đến ngày 11/1/2023, sản lượng thực hiện tại dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một trong ba dự án thành phấn cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đạt 35,46% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Trong khi đó, sản lượng thi công dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt mới chỉ đạt 23,12% giá trị hợp đồng, chậm 4,04% so với kế hoạch. Còn lại, dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, báo cáo cho thấy, khối lượng còn lại khoảng 37% giá trị hợp đồng. Nhà đầu tư đang phấn đấu để rút ngắn tiến độ.

Cục Quản lý Đầu tư xây dựng cầu Ban QLDA 85 (dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.

Đối với dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng đánh giá, dự án  tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ, các hạng mục (xử lý đất yếu, hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1 và 2, cầu Hưng Đức) quyết định tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ.

Đặc biệt, hạng mục đường công vụ dọc tuyến , nếu không thi công hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công. Do đó, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 6 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền để thi công móng, mặt đường,...đáp ứng tiến độ chung của dự án.