Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cảnh báo tin nhắn giả mạo ngân hàng lừa tiền

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành công văn số 7611/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.
 Ảnh minh hoạ

Công văn cho biết, qua theo dõi giám sát tình hình hoạt động thanh toán, NHNN nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.

NHNN chỉ rõ, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập (username, password) và mã xác thực giao dịch (OTP), sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguy cơ, rủi ro và tình trạng tội phạm công nghệ cao tại đơn vị, chủ động thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động thanh toán.

Theo đó, đối với việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện năng lực đơn vị, biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo thông tin khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.

Bên cạnh đó, đối với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) để xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo khách hàng đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của NHNN về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán theo hướng dẫn tại công văn số 4347/NHNN-TT ngày 17/6/2021và các giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại công văn 376/NHNN-TT ngày 25/3/2021.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chậm giải ngân vốn ODA, vì sao?

Chậm giải ngân vốn ODA, vì sao?

05 Nov, 05:32 AM

Kinhtedothi - Chính phủ đang muốn đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để thúc tăng trưởng kinh tế, thì cần thiết phải đưa nhanh vốn viện trợ chính thức (ODA), vốn ưu đãi nước ngoài vào thực hiện. Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn ODA, đồng thời tăng cường giám sát, bảo đảm an toàn nợ công.

VN-Index lao dốc, cổ phiếu của "đại gia phố núi" bất ngờ tăng trần nhờ lý do này

VN-Index lao dốc, cổ phiếu của "đại gia phố núi" bất ngờ tăng trần nhờ lý do này

03 Nov, 03:24 PM

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán hôm nay 3/11 chịu áp lực chốt lời mạnh sau chuỗi phiên tăng vừa qua, đặc biệt ở nhóm vốn hóa lớn và tài chính. Dù vậy, việc dòng tiền vẫn duy trì ở mức cao cùng lực đỡ từ các mã đầu ngành như FPT, VIC, BVH cho thấy tâm lý nhà đầu tư chưa quá bi quan, và thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong các phiên tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ