Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảnh cáo nhiều nhà thầu dự án tuyến nối Quốc lộ 91 - TP Long Xuyên

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều nhà thầu tại dự án tuyến nối Quốc lộ (QL) 91 và TP Long Xuyên, tỉnh An Giang thi công chậm tiến độ đã bị Ban QLDA nhắc nhở, phê bình và cảnh cáo hàng chục lần.

Khu vực thi công gói thầu CW4B đoạn giữa của dự án.
Khu vực thi công gói thầu CW4B đoạn giữa của dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ (QL) 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, có điểm đầu kết nối với đường dẫn từ QL80 đến cầu Vàm Cống, điểm cuối tại Km 23 + 561.22.

Tuy nhiên, tính đến ngày 5/10, sản lượng thi công ở 3 gói thầu xây lắp của dự án đạt hơn 23% giá trị các hợp đồng, chậm 2,1%. Điển hình như gói thầu CW4C do Liên danh công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - công ty CP Tập đoàn Thành Huy - công ty TNHH Như Nam thi công chậm hơn 7% so với kế hoạch.

Một số gói thầu chậm tiến độ khác như: gói thầu CW4A do Liên danh công ty CP Cầu 7 Thăng Long - công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn thi công chậm 1,15%. Gói CW4B do Liên danh công ty CP Xây dựng công trình 568 - công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 thi công chậm 0,14%.

Đại diện chủ đầu tư dự án là Ban QLDA Thăng Long đã không dưới 20 lần có 20 văn bản chỉ đạo, phê bình, cảnh cáo đối với các nhà thầu chậm tiến độ tại dự án này.

Mới nhất, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp của dự án tuyến nối QL91 và TP Long Xuyên.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, dù những khó khăn về công tác GPMB, nguồn vật liệu đắp đã được tháo gỡ và thời tiết bước vào giai đoạn thuận lợi, không còn ảnh hưởng đến việc triển khai nhưng tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án nhìn chung đều chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch.

Nguyên nhân do các nhà thầu vẫn chưa quyết liệt trong công tác huy động, tập trung máy móc, vật tư và tài chính để tổ chức thực hiện. Các mũi thi công trên công trường còn thiếu, triển khai chưa đồng bộ, cầm chừng. Với khối lượng công việc còn lại rất lớn, nếu tình hình thi công không được cải thiện thì nguy cơ dự án sẽ không hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Để chấn chỉnh, Bộ GTVT yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị rà soát, lập lại tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu; đưa ra các mốc thời gian hoàn thành những hạng mục, kèm theo kế hoạch huy động thiết bị, nhân lực, tài chính… để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận xác định khối lượng, giá trị các hạng mục công việc phải hoàn thành đến ngày 30/10/2022 cho từng nhà thầu và yêu cầu nhà thầu ký biên bản cam kết thực hiện.

Bộ GTVT nhấn mạnh, trong tháng 11/2022 phải cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1. Trước ngày 30/4/2023, phải hoàn thành các cầu và phấn đấu thông xe kỹ thuật các gói thầu vào tháng 8/2023.

Nếu nhà thầu nào vi phạm cam kết, BQL dự án Mỹ Thuận phải kiên quyết xử lý, điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng… để không làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.