Cảnh giác với... “kẻ buôn người”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TAND TP Hà Nội vừa mở phiên xét xử các bị cáo Nguyễn Đức Công (SN 1992, trú tại Quốc Oai, Hà Nội), Nguyễn Văn Quân (SN 1994, trú tại Sơn Tây, Hà Nội) và Nguyễn Thị Hương (SN 1987, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) về tội buôn bán người.

Thủ đoạn phạm tội như sau: Công được Nguyễn Mạnh Tưởng (SN 1989, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) rủ đến nhà Phạm Thị Liên (SN 1973, trú tại Sơn Tây, Hà Nội) để ăn ở và làm việc vặt trong nhà giúp Liên. Trong quá trình sinh sống ở nhà Liên, Công, Tưởng và Quân được Liên cho biết có cháu đang cần tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm với giá 10 triệu đồng cho một cô gái lừa được. Sau đó, Công nhờ Nguyễn Thị Hương (SN 1987, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tìm "hàng".

Một lần, Cấn Huyền T (SN 1994), Nguyễn Thị H (SN 1995), Nguyễn Thị Thu M (SN 1992) cùng trú tại Thạch Thất, Hà Nội đến nhà trọ của Hương chơi, Hương đã nảy sinh ý định lừa bán H và T cho Công. Để thực hiện hành vi phạm tội, Hương rủ H, T đi bán quần áo thuê ở Quảng Ninh với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Sau đó, Hương còn rủ cả M đi bán hàng với lời hứa được trả lương cao như trên. Sau khi nhận tiền công từ Liên, các đối tượng đã đưa 3 nạn nhân ra Bến xe Mỹ Đình để bắt xe đi Móng Cái rồi sang Quảng Đông (Trung Quốc) làm gái bán dâm. Cuối năm 2013, các nạn nhân trốn về Việt Nam tố cáo hành vi của nhóm buôn người.

Được biết, một số bị cáo đã bị tuyên những mức án đích đáng cho hành vi phạm tội; một số khác đã bỏ trốn và đang bị truy nã. Song, vụ việc này là hồi chuông cảnh tỉnh với những người nhẹ dạ, cả tin vào những lời hứa giới thiệu việc làm với mức lương cao của các đối tượng lừa đảo.

Tội phạm buôn bán người ra nước ngoài làm gái bán dâm ngày một gia tăng đang là nỗi nhức nhối trong xã hội. Do vậy, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống buôn bán người thì bản thân người dân, đặc biệt là các cô gái trẻ cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Cụ thể, không đến những vùng biên giới, sang nước ngoài lao động "chui" theo lời dụ dỗ lương cao của các đối tượng lừa đảo, bởi đó chính là những cái bẫy đã giăng sẵn.        

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần