Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Có vấn đề về thiết kế tuyến đường?

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi đi vào vận hành đến nay cao tốc Cam Lộ - La Sơn để xảy ra nhiều tai nạn. Trong 1 tháng gần đây có đến 5 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết. Điều này đã đặt ra câu hỏi liệu thiết kế tuyến đường có phải là một trong những nguyên nhân?

1 tháng 5 vụ tai nạn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào vận hành từ ngày 31/12/2022. Trong 1 tháng vừa qua từ ngày 12/2 – 12/3/2024 đã có đến 5 vụ tai nạn.

Tối ngày 10/3, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương. Nguyên nhân do tài xế xe ô tô khách không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông. Tài xế xe ô tô tải khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định gây tai nạn giao thông.

Được biết đoạn đường xảy ra tai nạn không có hệ thống đèn chiếu sáng, không có làn dừng đỗ khẩn cấp đúng chuẩn cao tốc. Đây cũng là đoạn đường được phép vượt xe.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 10/3 khiến 2 người tử vong
Hiện trường vụ tai nạn ngày 10/3 khiến 2 người tử vong

Trước đó, ngày 8/3, một xe tải chở theo hàng chục tấn trái cây lưu thông trên tuyến cao tốc theo hướng Nam – Bắc. Khi đến Km4 địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, xe tải bất ngờ bị lật nghiêng, nằm chắn ngang đường. Thời điểm xảy ra tai nạn tại Quảng Trị trời mưa.

Ngày 28/2, trên cao tốc La Sơn – Túy Loan xảy ra vụ lật xe đầu kéo làm tài xế tử vong tại chỗ. Vị trí xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, không có dải phân cách cứng, đường 2 làn xe.

Ngày 18/2, ô tô 5 chỗ đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong lúc vượt xe phía trước đã va quệt với xe container chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm với xe tải. Vụ tai nạn khiến 3 mẹ con ngồi ở hàng ghế sau tử vong, xe con biến dạng.

Tối 12/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thị xã Hương Trà, một xe ô tô tải chở kính cường lực chạy hướng Bắc - Nam. Khi đến Km63+800, xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe khách giường nằm chở theo hơn 10 hành khách lưu thông hướng ngược lại. Vụ va chạm mạnh làm phần đầu 2 xe biến dạng, kính chắn gió vỡ nát. Tài xế ôtô tải mắc kẹt trong ca bin, nhiều hành khách trên xe giường nằm hoảng loạn. Đoạn cao tốc xảy ra tai nạn không có dải phân cách làn đường.

Nhiều nguyên nhân

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị 37,3km, Thừa Thiên Huế 61km. Khi khánh thành, đưa vào sử dụng kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan dài 77,5km đoạn qua Thừa Thiên Huế 36km, đoạn qua Đà Nẵng 41,5km tạo thành tuyến cao tốc dài hơn 175 km.

Giai đoạn một, cao tốc có 2 làn xe, mặt đường 12m, tốc độ thiết kế 60 - 80km/h, không có dải phân cách cứng, không có camera giám sát. Tuyến đường có nhiều đoạn cong, dốc, không có sóng điện thoại.

Đoạn thắt cổ chai Km48+200 thuộc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nơi xảy ra vụ tai nạn ngày 18/2. Ảnh Vi Thảo
Đoạn thắt cổ chai Km48+200 thuộc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nơi xảy ra vụ tai nạn ngày 18/2. Ảnh Vi Thảo

Bày tỏ lo lắng khi liên tiếp có thông tin về tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Kĩ sư cầu đường Nguyễn Mạnh Thắng đặt ra câu hỏi, liệu thiết kế tuyến đường có vấn đề?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thiết kế 2 làn đường hẹp, lại bố trí "làn nhập làn" đúng nút thắt cổ chai. Chuẩn bị kết thúc điểm vượt xe và tài xế chuẩn bị lưu thông vào “2 làn nhập 1”, thông thường thiết kế mặt đường sẽ có độ “bóp” dần. Nhưng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các điểm “bóp” này lại trở thành điểm ngoặt gây nguy hiểm cho những tài xế không làm chủ được tốc độ.

Đáng nói, trên tuyến cao tốc này còn thiếu đèn chiếu sáng, những ngày trời mưa, sương mù, nhất là ban đêm, lái xe khó khăn và không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, khi đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sóng điện thoại rất chập chờn, thiếu trạm xăng, trạm dừng nghỉ. Những cung đường cấm vượt kéo dài và thiếu camera giám sát dẫn đến tình trạng lái xe chạy ẩu, vượt ẩu.

Cũng do mặt đường hẹp, chỉ có 2 làn, lại không có dải phân cách cứng ở giữa nên mỗi lần xe sau vượt qua là lấn sang làn ngược chiều dễ xảy ra tai nạn đối đầu.

Các bất cập, tồn tại trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đang được Cục Đường bộ và các đơn vị liên quan rà soát để đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, để ngăn chặn việc tái diễn nguy cơ tai nạn giao thông, cần có sự vào cuộc rốt ráo hơn nữa của các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ cũng như sớm đưa ra các giải pháp khắc phục.

Trong công điện ngày 11/3 gửi tỉnh Thừa Thiên Huế sau vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 10/3, Thủ tướng đưa ra yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục ĐBVN phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp.

Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07/CĐ-TTg ngày 23/1/2024 và Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024, dẫn đến tiếp tục xảy ra vụ tai nạn nêu trên.

Đồng thời, Giao Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ GTVT các cơ quan có liên quan xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt trong thời gian tới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/3/2024.