Tin từ Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của UBND TP Cần Thơ kiến nghị em xét, có ý kiến về vị trí trạm dừng nghỉ của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Trong văn bản trên, UBND TP Cần Thơ đề xuất xây 3 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Theo UBND TP Cần Thơ, các tuyến đường cao tốc phải bố trí các trạm dừng nghỉ, phục vụ kỹ thuật và cần sự thống nhất ý kiến của Bộ GTVT về vị trí, quy mô các trạm dừng nghỉ.
Đặc biệt, quy định tại TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế “cứ khoảng từ 50km đến 60km nên bố trí 1 trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).
Ngoài ra, hồi tháng 10, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đã đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát các nội dung liên quan đến quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc, hình thức, quy mô đầu tư, khoảng cách giữa các trạm… Từ đó, thống nhất trên toàn tuyến để hoạch định vị trí làm cơ sở thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho phù hợp.
Về quy mô trạm dừng chân, có diện tích sử dụng khoảng 5,6ha. Trên tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến có 3 trạm dừng nghỉ nằm trên địa bàn các tỉnh An Giang, TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng.
Cụ thể, tại An Giang thuộc lý trình Km 22+300 ở xã Bình Phú, huyện Châu Phú. Tại Cần Thơ thuộc lý trình Km 77-968 tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Còn tại Sóc Trăng thuộc lý trình Km 135+700 tại xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú.
Về khoảng cách bố trí giữa các trạm dừng nghỉ tuân thủ theo TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế (khoảng từ 50km đến 60km bố trí 1 trạm kỹ thuật).
Để đáp ứng tiến độ triển khai công việc tiếp theo, các địa phương của dự án thành phần cần có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chấp thuận quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng hơn 189km, đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.