Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt còn “ì ạch” đến bao giờ?

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đúng hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT thì chỉ còn khoảng 8 tháng nữa các gói thầu xây lắp của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng hiện tổng sản lượng dự án mới đạt khoảng 50%.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt 50% sản lượng.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt 50% sản lượng.

Liên tục dính lùm xùm, tai tiếng

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đây cũng là một trong số ít dự án được đầu tư bằng hình thức đối tác công – tư (PPP). Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 5/2024 nhưng tới nay tiến độ dự án vẫn đang rất ì ạch.

Nhà đầu tư của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Còn doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Từ lúc triển khai đến nay, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xảy ra không ít lùm xùm, tai tiếng. Do kinh phí đầu tư quá lớn, cùng với việc khối lượng GPMB, thi công quá nhiều nên dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt huy động đến 5 nhà đầu tư đình đám cùng tham gia để giảm tải nhưng tiến độ dự án vẫn rất ì ạch.

Tính đến cuối tháng 6/2023, tiến độ thi công của dự án đến thời điểm cuối tháng 6/2023 mới đạt chừng 42,15%, trong khi thời gian còn lại không nhiều khiến mục tiêu hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào tháng 5/2024 đang trở nên xa vời.

 

Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi đến Bộ GTVT vào cuối tháng 6/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, công địa của dự án rất nhiều nhưng có rất ít máy móc, thiết bị thi công hoạt động. Các nhà thầu không quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ; không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công, dẫn đến không chủ động các nguồn vật liệu... “Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, kéo dài” – Cục Quản lý đầu tư xây dựng nhấn mạnh.

Không những bê trễ về tiến độ, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt còn liệt tục để xảy ra những bê bối về chất lượng công trình ngay thời điểm còn đang thi công. Điển hình là vào ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công dự án đã xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp T3 - T4 của cầu Nghi Mỹ làm sập dầm cầu. Sự cố làm nghiêng 4 trong 7 phiến dầm đã gác trên nhịp từ trụ T3 - T4, trong đó có 2 phiến dầm. Nguyên nhân xảy ra sự cố trên được xác định do sơ suất của thợ vận hành cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác với các phiến dầm đã gác trên nhịp cầu. Sự cố làm nghiêng 4 trong 7 phiến dầm đã gác trên nhịp từ trụ T3-T4, trong đó có 2 phiến dầm gãy đổ. Không có ai bị thương trong sự cố.

Bên cạnh đó, câu chuyện nhà thầu năng lực yếu tại dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ cũng liên tục được nhắc đến. Cuối năm 2022, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu. Những nhà thầu yếu năng lực này được coi là một trong những tác nhân khiến tiến độ dự án bị chậm.

Nếu không sớm giải quyết triệt để những bất cập, tồn tại, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn toàn có thể trễ hẹn với kế hoạch về đích.
Nếu không sớm giải quyết triệt để những bất cập, tồn tại, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn toàn có thể trễ hẹn với kế hoạch về đích.

Chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc thường xuyên

Mới đây, Bộ GTVT đã có Thông báo 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thông báo nêu rõ, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50%, chậm so với kế hoạch. Thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, tuy nhiên, tiến độ dự án chưa có chuyển biến tích cực.

Bộ GTVT nhận định, nguyên nhân chính là do các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện, việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án. Công tác tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao. Ngoài ra, công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt. Các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại trên nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư được yêu cầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án.

Đặc biệt, nhà đầu tư dự án phải thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm. Bộ GTVT nhấn mạnh, doanh nghiệp dự án khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5/2024; chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án…

Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cũng như các nhà thầu của dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Theo đúng hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT thì chỉ còn khoảng 8 tháng nữa các gói thầu xây lắp của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác. Nếu những vấn đề tồn tại hiện nay của dự án này không sớm được giải quyết triệt để, nguy cơ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt không thể về đích đúng hạn hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA6 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của hợp đồng BOT của dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư/Ban QLDA biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ GTVT quản lý.