Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 1/6

Giaothonghanoi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam chốt lịch 1/6 bắt đầu thí điểm chỉ thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định từ ngày 1/6 sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sẽ không lùi thời gian thực hiện.

Tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào chiều 11/5, theo ông Huyện, trên tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC (thu phí thủ công một dừng) nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5. Qua đó, người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC.

Ảnh minh hoạ. 

“Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làm thu phí thủ công một dừng để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…,” ông Huyện thông tin thêm.

Đối với các sự cố trục trặc thẻ thu phí như không được nhận diện… ông Huyện cho biết Tổng cục Đường bộ cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.

Về một số vấn đề sự cố như đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng liệu có lặp lại, ông Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để bảo đảm đường truyền liên tục trên toàn tuyến cao tốc này.

Còn về sự cố trục trặc thẻ thu phí (không được nhận diện), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo VETC và Công ty CP giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.

Đến nay, VIDIFI đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan (cảnh sát giao thông) xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ cũng đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm.
Đặc biệt, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình triển khai thí điểm, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông. 

Giải thích thêm, ông Huyện cho biết, việc xả trạm thu phí BOT trong những trường hợp bất khả kháng (nếu có) không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí bởi các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Việc xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để bảo đảm an toàn giao thông.

Được biết, đến nay, trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có khoảng 60% số phương tiện lưu thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC, số còn lại vẫn sử dụng thu phí vé thường MTC. Còn trên tuyến Pháp Vân - Ninh Bình, tỷ lệ này đạt 65%.

Lùi thời điểm thu phí tự động cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lùi thời điểm thu phí tự động cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ