Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức phí cao nhất 600.000 đồng/lượt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoạn tuyến mới đưa vào khai thác của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có mức thu phí thấp nhất 110.000 đồng/lượt và cao nhất là 600.000 đồng/lượt.

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) chuẩn bị đưa vào khai thác thêm 52 km đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ nút giao Quốc lộ 39 địa phận tỉnh Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận TP Hải Phòng) trong tháng 9/2015.
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Vidifi)
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Vidifi)
Trước đó, từ tháng 5/2015, Vidifi đã đưa vào khai thác 22,7km tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn Km74+000-Km96+700 thuộc địa phận TP Hải Phòng). Sau khi đưa vào khai thác thêm 52km, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có 75 km được thông xe. Dự kiến đến tháng 12/2015, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5km sẽ chính thức được thông xe.

Để khuyến khích phương tiện lưu thông trên các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá mức thu phí để lưu thông trên đoạn tuyến này này thấp nhất là 110.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi; xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet là 600.000 đồng/xe.

Mức cước thu phí đối với từng loại xe trong giai đoạn khai thác từ nút giao Quốc lộ 39 đến nút giao Tỉnh lộ 353 và ngược lại cụ thể như sau:

Theo Vidifi, hệ thống thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng hình thức thu phí kín: Mức phí được tính theo chiều dài quãng đường khách hàng sử dụng và loại phương tiện lưu thông. Với công nghệ hiện đại, đội ngũ nữ nhân viên thu phí thân thiện, chuyên nghiệp,thủ tục đơn giản, chính xác...

Các phương tiện khi đi vào Trạm thu phí sẽ lấy thẻ đầu vào để xác định quãng đường đi trên đường cao tốc. Sau khi ra khỏi đường cao tốc thẻ đầu vào sẽ được nhân viên thu phí thu lại làm căn cứ tính mức phí. Thẻ phải còn nguyên vẹn, không bị biến dạng. Căn cứ dữ liệu ghi nhận trên thẻ đầu vào và loại phương tiện, thu phí viên sẽ tính mức phí, thu tiền và in hóa đơn trả khách hàng.

Trường hợp xe mất thẻ, làm hỏng thẻ sẽ bị tính phí theo lộ trình dài nhất trên đường cao tốc đến điểm xe ra khỏi đường cao tốc và phải bồi thường thẻ theo quy định ngay khi trả phí, mức bồi thường 200.000 đồng/thẻ.

Trường hợp xe cố tình vượt Trạm thu phí, không lấy thẻ đầu vào ngoài việc bị tính phí theo lộ trình dài nhất trên đường cao tốc đến điểm xe ra khỏi đường cao tốc còn bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các phương tiện thanh toán cước phí tại Trạm thu phí Quốc lộ 39, Trạm thu phí Quốc lộ 38B, Trạm thu phí Quốc lộ 10 và Trạm thu phí chính cuối tuyến.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 có tổng chiều dài 105,5km, bề rộng nền đường 33m với quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Trên toàn tuyến có 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức. Tổng mức đầu tư của dự án là 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).