Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ thi công xuyên lễ 2/9

Kinhtedothi- Các mũi thi công sẽ được triển khai xuyên lễ 2/9 để tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô, nhằm đẩy nhanh công tác thi công phần nền đường, đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Ngay sau khi các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bàn giao mặt bằng sạch, các đơn vị thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành các hạng mục quan trọng theo kế hoạch đề ra trong năm 2024.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, gồm: hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m và hầm 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Đặc biệt, cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m là một trong những công trình lớn của dự án.

Toàn dự án đã triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự và 1.750 máy móc thiết bị. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công liên tục 3 ca mỗi ngày, trong khi các hạng mục hầm được thực hiện 24/24 giờ. Đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng. Đối với hầm số 3, việc đào đồng thời cả hai ống hầm cũng đã hoàn tất.

Các hạng mục hầm, nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24 giờ.

Phần cầu đã triển khai thi công tất cả 77 cầu, trong đó 25 cầu đã lắp dầm. Cầu Sông Vệ đã hoàn thành việc lắp đặt dầm bản mặt cầu. Phần nền đường chính đã đạt 8,4 triệu m³ trên tổng số hơn 10 triệu m³. Dự kiến, sản lượng lũy kế đến hết năm 2024 sẽ đạt khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng.

Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, đường dây viễn thông chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng quá trình thi công vẫn gặp phải một số khó khăn. Mặc dù mặt bằng đã được bàn giao 100%, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, viễn thông vẫn còn chậm trễ. Hiện tại, trên tuyến còn hơn 20 điểm chưa được di dời, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu và hầm chui dân sinh.

"Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là trên tuyến chính làm quá trình thi công không được thực hiện liên tục"- Chỉ huy trưởng nhà thầu Dacinco Nguyễn Đức Hoà chia sẻ.

Chi phí giải phóng mặt bằng một số bãi thải cũng gặp khó khăn, và việc tiếp cận mỏ vật liệu còn bị cản trở bởi các vấn đề liên quan đến đền bù và người dân. Một số đoạn tuyến còn bị cản trở bởi các mỏ vật liệu nhỏ, hạn chế tải trọng, khiến việc vận chuyển vật liệu gặp nhiều trở ngại.

Khối lượng vật liệu đắp khó đạt so với kế hoạch.

Thi công xuyên lễ 2/9

Để hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết định thi công xuyên lễ 2/9. Điều này nhằm tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường, đảm bảo hoàn thành các hạng mục quan trọng trước mùa mưa.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu chính của dự án, việc thi công xuyên lễ sẽ tạo cơ sở để dự án rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Công tác thi công sẽ được thực hiện xuyên lễ 2/9 sắp tới.

"Đây  là cơ sở để dự án quyết tâm phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải"- đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20,4 nghìn tỷ đồng, với chiều dài 88 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km.

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ