Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc TPHCM - Trung Lương “đội” vốn vì sai phạm

KTĐT -Thanh tra Chính phủ đã dẫn chứng bằng một số hợp đồng thuộc 8/17 gói thầu của dự án, trong đó có 7 gói thầu thuộc tuyến cao tốc, 1 gói thầu thuộc tuyến đường dẫn.

KTĐT -Thanh tra Chính phủ đã dẫn chứng bằng một số hợp đồng thuộc 8/17 gói thầu của dự án, trong đó có 7 gói thầu thuộc tuyến cao tốc, 1 gói thầu thuộc tuyến đường dẫn.

Chất lượng chuẩn bị đầu tư thấp, thực hiện không đúng quy định về quản lý chi phí, làm tăng tổng mức đầu tư… Đó là kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc dự án đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương “đội” vốn từ 6.500 tỷ lên 9.800 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ, ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, theo đánh giá của cơ quan chức năng, chất lượng chuẩn bị đầu tư cho công trình này là thấp. Do cả phía tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm định không nghiên cứu kỹ lưỡng quá trình thiết kế và thẩm định, dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 6.500 tỷ đồng nhưng đã phải điều chỉnh lên gần 9.900 tỷ đồng, trội hơn 3.000 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ đã dẫn chứng bằng một số hợp đồng thuộc 8/17 gói thầu của dự án, trong đó có 7 gói thầu thuộc tuyến cao tốc, 1 gói thầu thuộc tuyến đường dẫn.

Các đơn vị chức năng cũng chưa làm rõ hiệu quả kinh tế khi điều chỉnh các hạng mục kỹ thuật, biện pháp thi công công trình, không đúng với quy định tại nghị định số 9/2007/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư và xây dựng. Việc này làm tăng tổng mức đầu tư trên 673 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện đầu tư, do khảo sát địa chất không kỹ, một số hạng mục chưa cập nhật hết điều kiện địa chất bất thường dẫn đến kết quả tính toán không phù hợp với thực tế. Tại một số điểm khảo sát, vị trí mặt cắt ngang cao tốc, độ dày đệm cát thoát nước không đảm bảo quy định, có mạch nước ngầm nhưng việc khảo sát thiết kế kỹ thuật cũng không phát hiện ra. Gói thầu số 9 hiện vẫn phải tiếp tục bù lún bằng bê tông nhựa hạt mịn.

Sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm, bục đáy trụ T3 cầu Bến Lức, sụt trượt, lún nền đường của gói thầu số 9… có nguyên nhân phần nào từ lỗi trên của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư). Đặc biệt, dù công trình được mua bảo hiểm nhưng tại thời điểm thanh tra, Ban quản lý dự án vẫn chưa làm đủ các thủ tục để yêu cầu bồi thường.

Đại diện chủ đầu tư trong quá trình nghiệm thu, thanh quyết toán còn chi trả cho nhà thầu khi chưa đủ cơ sở, sai về khối lượng, định mức, đơn giá với số tiền trên 32,7 tỷ dồng. Tại thời điểm kết thúc thanh tra, đơn vị đã thanh toán cho các nhà thầu số tiền tăng thêm hơn 209 tỷ đồng, chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Thanh tra Chính phủ đề nghị chủ đầu tư giải trình rõ về khoản tiền hơn 673 tỷ đồng bổ sung và 209 tỷ đồng thanh toán không đúng quy định cho nhà thầu đồng thời quy trách nhiệm cho Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Cục quản lý chất lượng công trình giao thông và các đơn vị tư vấn cũng như yêu cầu kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ