Cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng phát triển thủy sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà vừa ký ban hành Thông tư số 114/2014/TT-BTC hướng dẫn cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng phát triển thủy sản. Ảnh minh họa.
Cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng phát triển thủy sản. Ảnh minh họa.
Theo đó, đối tượng áp dụng của Thông tư là các ngân hàng thương mại thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thông tư quy định, các ngân hàng thương mại được ngân sách Nhà nước cấp bù lãi suất khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện sau: Thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu theo đúng quy định; Các khoản cho vay được cấp bù lãi suất là các khoản cho vay đúng đối tượng, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích theo quy định của pháp luật bao gồm các khoản cho vay trong hạn, các khoản cho vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng được cơ cấu lại nợ theo quy định.

Mức lãi suất cấp bù cho các ngân hàng thương mại được quy định cụ thể:

Đối với năm đầu tiên (12 tháng), tính từ ngày ký hợp đồng tín dụng (chủ tàu được miễn lãi theo quy định): Mức lãi suất cấp bù là 7%/năm. Trường hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) điều chỉnh giảm lãi suất cho vay thấp hơn 7%/năm thì mức lãi suất cấp bù là lãi suất cho vay do NHNNVN công bố.

Đối với năm thứ 2 trở đi của hợp đồng tín dụng, mức lãi suất cấp bù là chênh lệch giữa lãi suất ngân hàng thương mại cho vay và lãi suất chủ tàu phải trả theo quy định. Trường hợp NHNNVN điều chỉnh giảm lãi suất cho vay thấp hơn 7%/năm thì lãi suất cho vay làm căn cứ cấp bù là lãi suất cho vay do NHNNVN công bố.

NHNNVN thông báo cho Bộ Tài chính mức lãi suất cho vay để làm căn cứ cấp bù lãi suất khi điều chỉnh lãi suất cho vay.

Thông tư này được áp dụng từ ngày 25 tháng 8 năm 2014.

Kinh tế đô thị cuối tuần