Cấp chứng chỉ rừng bền vững còn chậm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/12, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng ở Việt Nam.

 
Cấp chứng chỉ rừng bền vững còn chậm - Ảnh 1
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, quản lý rừng và cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững ở nước ta còn chậm, quy mô nhỏ lẻ và chủ yếu thông qua sự hỗ trợ của các dự án. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đội ngũ cán bộ khuyến lâm, lâm nghiệp và kiểm lâm ở cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến đầu tư cho thực hiện quản lý bảo vệ rừng và cấp chứng chỉ rừng, thiếu hướng dẫn kỹ thuật để các chủ rừng có thể chủ động áp dụng.

Đối với rừng trồng, đa số chủ rừng tập trung vào việc khai thác thật nhanh giá trị sản xuất của đất rừng chứ chưa quan tâm đến sản xuất rừng bền vững, đặc biệt nạn đốt thảm thực vật và cành nhánh sau khai thác khiến nhiều nơi xuất hiện tình trạng đất bị thoái hóa, bạc màu, gia tăng sâu bệnh hại rừng…

Đến nay, diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững đến nay mới chỉ có 170.000ha, chiếm 2% tổng diện tích rừng sản xuất, trong khi mục tiêu đặt ra tới năm 2020 phải có 30% diện tích rừng sản xuất được cấp chứng chỉ rừng. Không những chậm so với mục tiêu đặt ra, việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững ở nước ta còn khá chậm so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Điều này sẽ là nguy cơ về rào cản cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ.