Người dân lo lắng khi chưa cập nhật căn cước công dân
Theo ngân hàng nhà nước Việt Nam, hiện nay có khoảng 65 triệu người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, số lượng tài khoản trên 180 triệu, trung bình mỗi người sở hữu 3 tài khoản. Với quy định cập nhật căn cước công dân, có khoảng 38 triệu khách hàng đăng ký thông tin căn cước công dân thành công và số lượng vụ lừa đảo giảm đến 50%, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm trên 70% so với trung bình 7 tháng trong năm 2024.
Đặc biệt, từ ngày 01/01/2025, theo Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng không thể thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện chưa cập nhật căn cước công dân. Thực tế đang có rất nhiều khách hàng đang gặp khó khăn vì thiết bị di động không quét được NFC.
Anh Đức Anh - một chủ tiệm bán hoa quả tại Lạng Sơn cho biết: “Toàn bộ điện thoại gia đình nhà tôi đều không quét được NFC vì tất cả là điện thoại cũ. Khổ nỗi vì tính chất công việc phải buôn bán và di chuyển nhập hàng hóa liên tục, cộng thêm việc nhà xa nên tôi chưa thể ra chi nhánh để cập nhật căn cước công dân trực tiếp. Ngân hàng có cách khác để tiện hơn thì tốt.”
MBBank ra mắt “phao cứu sinh” cho những thiết bị không thể quét NFC
Nhận thấy tình hình trên, với mong muốn hỗ trợ người dùng với bất kỳ điều kiện nào, MB là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai cập nhật căn cước thông qua tài khoản VNeID. Với hạ tầng xây dựng theo công nghệ app-to-app: trải giữa App MBBank và ứng dụng VNeID, người dùng có thể cập nhật dữ liệu căn cước mà không cần thiết bị quét được NFC.
Tính năng mới được thiết kế đơn giản cho khách hàng dễ dàng thực hiện. Sau khi đăng nhập App MBBank, người dùng chọn mục “Giấy tờ tuỳ thân”, chọn "Cập nhật ngay" sau đó chọn xác thực qua "Tài khoản định danh điện tử (VNeID)" và làm theo hướng dẫn là có thể hoàn thành xác thực dữ liệu. (Lưu ý: đảm bảo tài khoản VNeID định danh mức 2).
Với thiết bị không hỗ trợ NFC, khách hàng có thể cập nhật qua tài khoản VNeID hoặc nhờ người thân đã cập nhật căn cước trên App MBBank bằng tính năng "Sinh trắc có hội" tại mục "Thêm".
Ngoài ra, hơn 400 chi nhánh, phòng giao dịch và MB Smartbank toàn quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ liên tục các khách hàng gặp khó khăn. Với thiết bị hỗ trợ NFC, người dùng vào mục Giấy tờ tuỳ thân, chọn thực hiện cập nhật và xác thực qua "Căn cước công dân gắn chip" chỉ trong vòng 1 phút.
Ưu tiên tăng cường bảo mật, bảo vệ đa lớp cho tài khoản ngân hàng của khách hàng
Bên cạnh việc cập nhật dữ liệu, MB cũng không ngừng nâng cấp các lớp khiên vững chắc trước tình trạng lừa đảo công nghệ cao ngày càng phức tạp. Không những bảo vệ người dùng bằng xác thực D-OTP, mật khẩu, App MBBank còn có thể ngăn chặn phần mềm độc hại xâm nhập vào thiết bị người dùng.
Cụ thể hơn, App MBBank sẽ tự động quét thiết bị ngay lúc của người dùng vừa truy cập App. Nếu thấy thiết bị có dấu hiệu bị tấn công, App sẽ ngay lập tức gửi thông báo cho khách hàng biết. Với các trường hợp khẩn cấp, nguy cơ cao như thiết bị bị chiếm quyền điều khiển, sao chép sâu, App MBBank sẽ tự động thoát để ngăn chặn nguy cơ khách hàng bị mất tiền. Hơn nữa, MB còn cảnh báo tài khoản nghi ngờ giả mạo dựa trên dữ liệu từ Cục An ninh phòng, chống tội phạm công nghệ cao.
MB đang tích cực đầu tư vào các công nghệ tiên tiến nhằm hoàn thiện hành trình chuyển đổi số, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giao dịch an toàn và tiện lợi hơn bao giờ hết. Việc nâng cấp công nghệ là trọng tâm trong chiến lược phát triển của MBBank, giúp ngân hàng không ngừng đổi mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại số.