Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cấp phép tạm trông giữ phương tiện: Đề xuất đáng để suy ngẫm

Kinhtedothi - Tình trạng trông giữ phương tiện trái phép tại những ô đất trống, dự án chậm triển khai đã và đang làm đau đầu các cơ quan quản lý bởi không chỉ gây thất thoát ngân sách, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhiều chuyên gia cho rằng, nên chăng cơ quan chức năng cấp phép tạm trong ngắn hạn, vừa tránh thất thoát, vừa dễ bề quản lý.
 Một điểm dừng đỗ phương tiện dưới gầm cầu đường sắt, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa.
Bãi xe “chui” hốt bạc tỷ
Theo thống kê sơ bộ của Công an TP Hà Nội, hiện nay, toàn TP có khoảng 5 triệu xe máy và hơn 500.000 xe ô tô, chưa kể 1,2 triệu phương tiện ở các địa phương khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Trong khi đó, theo thống kê của Sở GTVT, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu, dẫn tới nhiều điểm trông giữ xe không phép đã mọc ra.
Theo thống kê của Sở GTVT, năm 2017, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ các bãi trông giữ xe trên địa bàn TP khoảng 54 tỷ đồng. 
Do cung không đủ đáp ứng cầu, người dân buộc phải tìm đến các bãi đỗ xe không phép, bãi xe "chui" tại những ô đất trống, dự án, thậm chí là trong các trụ sở của cơ quan, bệnh viện, trường học… để gửi xe. Chỉ cần làm một phép tính, với khoảng 90 – 92% số lượng phương tiện - tương đương 4,5 triệu xe máy, 450.000 xe ô tô gửi tại những nơi không phép, với mức phí trung bình khoảng 1 triệu đồng/năm với xe máy và 10 triệu đồng/năm đối với ô tô, các bãi đỗ xe “chui” có lẽ đã “đút túi” cả trăm tỷ đồng mỗi năm mà không phải đóng bất cứ một khoản thuế nào. Không chỉ gây thất thoát về ngân sách, việc tồn tại của các bãi xe “chui”, không phép còn tiềm ẩn rất nhiều rủi do về PCCC, an ninh trật tự và quyền lợi của chính những chủ xe khi chẳng may có sự cố xảy ra.
 Một bãi xe không phép trên đường Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai. Ảnh Công Trình

Nên linh hoạt?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thăng Long – Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai cho rằng, để khắc phục tình trạng này, về lâu dài, các đơn vị chức năng cần khẩn trương xây dựng các điểm đỗ xe ngầm, đỗ xe trên cao để đảm bảo nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp có thể thực hiện ngay trong ngày một ngày hai. Trước mắt, nên chăng các cơ quan chức năng linh động, tận dụng các ô đất trống, dự án chậm triển khai để tổ chức cấp phép tạm trông giữ phương tiện, tránh thất thoát ngân sách.

Đồng quan điểm trên, lãnh đạo một số Đội Thanh tra GTVT trên địa bàn TP cho rằng, đây là việc làm cần thiết tại thời điểm này. Bởi, nếu cho tổ chức thí điểm thực hiện, ngoài việc ngân sách có thêm nguồn thu, sẽ hạn chế được những rủi ro về cháy nổ, mất an ninh trật tự... có thể xảy ra.
“Đối với các bãi đất trống, đất dự án chưa xây dựng nên xem xét cấp phép tạm thời từ 3 – 6 tháng, để đáp ứng nhu cầu của người dân ngày một tăng. Mặt khác, khi đã được cấp phép, chủ các bãi xe sẽ có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT, phòng cháy, chữa cháy” – lãnh đạo một đội Thanh tra GTVT cho hay.

Xung quanh vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, hiện nay, có 2 cấp chịu trách nhiệm cấp phép trông giữ phương tiện là Sở GTVT và UBND cấp quận, huyện. Trong đó, theo phân cấp, Sở GTVT cấp phép dưới lòng đường, UBND các quận, huyện cấp phép tại vỉa hè, các ô đất trống thuộc quyền quản lý. Thế nhưng, trên địa bàn TP, nhiều khu vực, ô đất thuộc quyền quản lý của các bộ ngành, cơ quan T.Ư, nên rất khó để Hà Nội quản được ở những khu vực này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công năm 2025

Điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công năm 2025

20 Nov, 04:25 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2495/QĐ-TTg về việc điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2025 giữa các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương; giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, 2023.

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Đặng Thai Mai

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Đặng Thai Mai

20 Nov, 03:55 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một số trường hợp thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, mở rộng đường Đặng Thai Mai chỉ được nhận mức hỗ trợ gần 300.000 đồng/m2. Để làm rõ hơn thông tin này, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban Quản lý Đầu tư Hạ tầng phường Tây Hồ.

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu trật tự, văn minh đô thị

19 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Chiều 18/11, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng 3 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình trở thành mô hình phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là bước đi nhằm chỉnh trang đô thị trung tâm, hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Toàn cảnh mưa lũ ở miền Trung: Đang tìm kiếm tài xế mất tích, Huế, Đà Nẵng lại chìm trong biển nước

Toàn cảnh mưa lũ ở miền Trung: Đang tìm kiếm tài xế mất tích, Huế, Đà Nẵng lại chìm trong biển nước

18 Nov, 09:16 AM

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày mưa lớn, nhiều khu vực ở miền Trung như: Huế, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chìm trong biển nước khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Lực lượng chức năng phải dùng phao và các thiết bị chuyên dụng để đưa người dân ra khỏi những điểm ngập nặng.

Trào lưu pickleball và những hệ luỵ trong công tác quản lý đô thị

Trào lưu pickleball và những hệ luỵ trong công tác quản lý đô thị

13 Nov, 12:00 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy sôi động của quá trình đô thị hóa, công tác quản lý tài nguyên đất đai tại Thủ đô đang đối mặt với nhiều thách thức. Gần đây, hiện tượng sử dụng đất sai quy định, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi để kinh doanh dịch vụ, xây dựng các sân thể thao, nổi bật là sân pickleball… gây bức xúc trong dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ