Kinhtedothi – Ngày 5/12, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), Công ty TNHH Vietcycle, Kora và Công ty Daehan (Hàn Quốc) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập khuôn khổ hợp tác chiến lược, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Buổi ký kết này kỳ vọng sẽ góp phần hiện đại hóa, gia tăng tính ổn định và nâng cao hiệu quả của hệ sinh thái tái chế nhựa trong nước.
Thư viện ảnh
ảnh
Các đại biểu tham dự lễ ký kết.
Theo thỏa thuận được ký kết, Urenco và Kora sẽ phối hợp thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng cường nghiên cứu và hỗ trợ triển khai các sáng kiến quản lý chất thải bền vững. Các bên sẽ tiến hành khảo sát, chia sẻ dữ liệu và kinh nghiệm chuyên môn nhằm đóng góp vào việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) cùng các chính sách kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và Hàn Quốc.
Các đạo các đơn vị tham gia chương trình ký kết.
Một trong những nội dung nổi bật của MOU là dự án “Trạm phân loại phế liệu nhựa” do Urenco, Vietcycle và Daehan phối hợp triển khai. Đây được đánh giá là dự án mang tính thực tiễn cao, phù hợp với định hướng phân loại – tái chế chất thải tại nguồn mà Việt Nam đang đẩy mạnh. Mô hình này được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng cho các hệ thống thu gom, phân loại và tái chế hiện đại, có tính tự động hóa và khả năng nhân rộng trên quy mô lớn.
Buổi lễ mở ra cơ hội để phát triển ngành tái chế nhựa tại Hà Nội.
Đại diện các đơn vị cho biết, sự hợp tác dựa trên cam kết mạnh mẽ và quyết tâm đồng hành vì mục tiêu chung về phát triển bền vững. Các dự án hợp tác dự kiến sẽ được triển khai đúng định hướng, góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tái chế theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường.
Các bên bày tỏ kỳ vọng, việc thiết lập liên doanh và các mô hình hợp tác song phương sẽ tạo ra bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng một hệ sinh thái tái chế bền vững, góp phần bảo vệ môi trường đô thị và hướng tới kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Kinhtedothi - Rác thải nhựa không chỉ là vấn đề “đường phố và biển cả” mà là một hệ thống toàn cầu – từ nhà sản xuất, thiết kế, nhập khẩu, đến người tiêu dùng và hệ thống thu gom – đang vận hành theo cách khiến một chiếc túi nilon hay ống hút trở thành biểu tượng của thất bại.
Kinhtedothi - Rác thải nhựa là mối đe dọa lớn với môi trường và sức khỏe người dân, nhất là ở đô thị lớn như Hà Nội. Quá trình đô thị hóa nhanh đặt ra yêu cầu cân bằng phát triển với kiểm soát ô nhiễm môi trường. Giảm phát thải nhựa cần sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Luật Thủ đô 2024 đã đưa ra quy định toàn diện, hướng tới xây dựng Hà Nội xanh, bền vững…
Kinhtedothi - Đây là chủ đề của giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam 2025, một cuộc thi được tổ chức nhằm kết nối, khơi dậy ý thức và hành động xanh trong thế hệ học sinh tại các trường học - những đại sứ môi trường tương lai.
Kinhtedothi - Tiếp nhận phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, cùng với việc kiểm tra, giám sát, UBND xã Sơn Đồng đã có văn bản yêu cầu các trạm trộn bê tông không chấp hành đầy đủ các quy định về xây dựng, bảo vệ môi trường tạm dừng hoạt động.
Quân đội đang duy trì 267.335 cán bộ, chiến sĩ (67.175 bộ đội, 200.160 dân quân) cùng 6.684 phương tiện các loại ứng trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.
Kinhtedothi - UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Thông báo số 346/TB UBND về việc thu hồi đất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội tại phường Đồ Sơn.
Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đến 6h ngày 24/11/2025, ngành điện miền Trung đã khôi phục cấp điện cho gần 1,14 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị mất điện do đợt mưa lũ vừa qua. Hiện còn 53.395 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, tại khu vực đường Lê Quang Đạo kéo dài thuộc phường Dương Nội (thành phố Hà Nội), tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh diễn ra khá phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.