Sáng nay 16/6, một số người dùng Internet Việt Nam chia sẻ thông tin gặp khó khăn trong việc kết nối các dịch vụ gmail, Facebook. Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận thông tin tuyến cáp quang biển AAG đã tiếp tục gặp sự cố, bị mất dịch vụ trên cáp nhánh S1H.
Cáp quang AAG tiếp tục gặp sự cố lần thứ 3. Ảnh minh họa. |
Theo chia sẻ của đại diện ISP tại Việt Nam, đến nay theo thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp, điện áp PFE cấp cho cáp nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định, đối tác nghi ngờ nhánh cáp S1H bị lỗi shunfault (rò nguồn điện).
Hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành xác định vị trí sự cố và lên kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố nói trên. Với sự cố lần này, đây là làn thứ ba trong năm 2018 AAG gặp vấn đề. Hai lần trước vào ngày 6/1 và 22/5.
Kể từ khi đi vào hoạt động, AAG đã liên tiếp gặp sự cố và việc phải "ứng cứu" đã trở thành chuyện "cơm bữa" của các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Họ đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới để giảm sự ảnh hưởng khi AAG "ốm yếu."
Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California)