Thông báo về sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế APG được phát ra sáng nay (24/4), VNPT cho hay, theo thông tin từ hệ thống giám sát, vào lúc 23h50 ngày 23/4 đã xảy ra sự cố gây mất 930G trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi quốc tế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố nhánh cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China của tuyến APG.
VNPT cũng cho biết, hiện nhà mạng này đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế xử lý, với thời gian hoàn thành dự kiến khoảng 2 đến 3 tuần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. VNPT cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm của các khách hàng.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới các khách hàng khi có tình hình mới", đại diện VNPT nói.
Tập đoàn VNPT đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho các khách hàng. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet của Việt Nam đi quốc tế.
Sự cố xảy ra tối 23/4/2018 là lần thứ 3 trong năm 2018 tuyến cáp APG gặp sự cố. Trong năm 2018, tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vào ngày 6/1, khi đối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore.
Lần thứ 2 trong năm nay là vào sáng 27/2 tại vị trí cách Hong Kong 125km. Trước đó, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam: VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom.
APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.