Đại diện Viettel dẫn thông tin nhận được từ Ban quản trị các tuyến cáp biển quốc tế cho biết, sáng 10/1, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) gặp sự cố. Theo đó, sự cố đã khiến dung lượng kết nối internet của Viettel từ Việt Nam đi Singapore, Hong Kong và Mỹ bị sụt giảm khoảng 20%.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ ở Singapore. Ban quản trị hệ thống tuyến cáp đang tích cực xử lý và chưa có có dự kiến thời gian khắc phục xong.
Đây không phải lần đầu tiên tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố. Tình trạng này diễn ra thường xuyên nhiều năm trở lại đây. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam luôn có các biện pháp dự phòng để bảo đảm tối đa đường truyền cho khách hàng.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhà mạng Việt Nam đã khẩn trương triển khai các biện pháp kỹ thuật, định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác đang hoạt động bình thường như AAG, APG, AAE-1 và các tuyến đất liền qua Trung Quốc.
Viettel cũng bổ sung thêm 100 Gbps với hướng cáp biển AAE-1 để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại.
Tuyến cáp quang biển IA được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản.
Tại Việt Nam, tuyến cáp quang cập bờ tại Vũng Tàu. Tuyến cáp quang biển IA cùng AAG là hai tuyến đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn dung lượng internet Việt Nam kết nối đi quốc tế.