Cấp thị thực một năm cho công dân Mỹ: Điểm cộng hấp dẫn du khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người làm du lịch đang phấn khởi trước thông tin Quốc hội đồng ý cấp thị thực một năm cho công dân Mỹ.

Bởi theo các chuyên gia, đây sẽ là điểm cộng để du lịch Việt thu hút khách Mỹ - những “thượng đế” có mức chi tiêu cao trong thời gian tới.

Chuẩn bị dịch vụ

Hiện nay, công dân Mỹ chỉ được cấp thị thực nhập cảnh 3 tháng/một lần và không được gia hạn thời gian lưu trú tại Việt Nam. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho việc xin thị thực, nhập cảnh của người Mỹ vào nước ta. Như chia sẻ của ông Topie (54 tuổi): “Tháng 8/2015, tôi sang Việt Nam du lịch, mới được 3 ngày thì công ty có việc gấp cần giải quyết. Sau khi về nước 10 ngày, tôi muốn trở lại thì phải xin lại visa, nên tôi chuyển sang du lịch Malaysia”. Thế nên, để tạo thuận lợi cho công dân Mỹ đến du lịch và làm việc, mới đây, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Công hàm thỏa thuận về cấp thị thực giữa hai Chính phủ Việt - Mỹ. Theo đó, Chính phủ Việt Nam cấp thị thực có thời hạn đến một năm, nhiều lần cho công dân Mỹ nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức DN tại Việt Nam và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ngược lại, Chính phủ Mỹ cũng áp dụng chính sách tương tự với người Việt Nam.
Du khách làm thủ tục tại Sân bay quốc tế Nội Bài. 	Ảnh: Công Hùng
Du khách làm thủ tục tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Công Hùng
Trước thông tin này, nhiều ý kiến bày tỏ sự phấn khởi, đặc biệt là giới làm du lịch. Đại sứ Mỹ Ted Osius chia sẻ: “Việc Chính phủ Việt Nam sẽ cấp cho công dân Mỹ thị thực mới và có thời hạn dài hơn, bắt đầu từ cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 là sự kiện mới nhất trong chuỗi những bước phát triển sẽ đưa Mỹ và Việt Nam xích lại gần nhau hơn”. Còn ông Trần Long – Giám đốc Công ty du lịch Việt cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trước quyết định này vì rất có lợi cho du khách Mỹ nếu muốn du lịch đến Việt Nam và cho những DN đón khách Mỹ. Với quyết định này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng khách Mỹ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu của thị trường này”. Được biết, năm 2015, Mỹ nằm trong top 5 nước có công dân du lịch đến Việt Nam đông nhất, với khoảng 500.000 người, tăng 10% so với năm 2014. Giới chuyên môn cho rằng, việc Việt Nam tăng thời hạn thị thực cho công dân Mỹ sẽ là điểm cộng để du lịch thu hút khách Mỹ trong thời gian tới.

Tiếp tục nới lỏng chính sách visa

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, tăng trưởng mạnh của 5 thị trường Tây Âu được miễn thị thực tới Việt Nam nửa cuối năm 2015 cho thấy chính sách miễn visa đã có tác động rõ ràng đối với việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Ấn tượng nhất là Italia tăng 28%, Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%. Thế nên, thời gian tới, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất Chính phủ điều chỉnh chính sách visa nhằm tăng sự hấp dẫn cho ngành du lịch. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, cùng với việc đã miễn thị thực đơn phương cho công dân Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga và song phương với các nước thành viên ASEAN, đến nay Việt Nam miễn thị thực cho 22 quốc gia. Tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung hơn tới những nhóm du khách có nhu cầu du lịch dài ngày, có khả năng chi tiêu cao để thu hút. Mặt khác, không chỉ chú trọng về quốc tịch mà quan tâm hơn hình thức miễn thị thực. “Hiện, Tổng cục Du lịch đang có đề án trình Chính phủ cho phép miễn thị thực cho du khách không xét quốc tịch với những tour trọn gói để tạo điều kiện cho DN lữ hành tổ chức tốt tour trọn gói. Việc này vừa góp phần tăng cường thu hút khách quốc tế; vừa nâng cao trách nhiệm, tăng doanh thu cho các hãng lữ hành; và kích thích sự phát triển những điểm đến nhiều tiềm năng nhưng chưa thu hút được đông đảo du khách quốc tế” - ông Siêu cho hay.

Theo giới chuyên môn, con số 22 quốc gia được miễn thị thực và Việt Nam là quá thấp so với các quốc gia trong khu vực như Malaysia miễn 164 nước, Philippines miễn 157 nước và Thái Lan miễn 52 nước. Nên Chính phủ cần xem xét mở rộng thị trường miễn thị thực để tăng sức hấp dẫn cho ngành du lịch trong việc thu hút khách quốc tế.