"Cắt cổ" người vay với lãi suất 20%/tháng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết vừa bắt khẩn cấp nhóm đối tượng: Lê...

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết vừa bắt khẩn cấp nhóm đối tượng: Lê Anh Tuấn (36 tuổi, quê quán Hà Nội), Hoàng Sơn Hà (31 tuổi, quê quán Hà Nam), Nguyễn Tuấn Hùng (33 tuổi, quê quán Hà Nội), Nguyễn Nhật Anh (18 tuổi) và Phạm Văn Hải (23 tuổi, quê quán Bắc Giang) để điều tra xử lý về hành vi cho vay nặng lãi.

Đây là nhóm cho vay nặng lãi do Tuấn điều hành với lãi suất mỗi tháng lên đến 20%/ tháng. Những nạn nhân của Tuấn chủ yếu là người lao động, thu nhập thấp, khi trả góp chậm người vay thường bị Tuấn cho đàn em đe dọa, đập phá  nhà cửa…
Tuấn và Đồng bọn tại CQĐT.
Tuấn và Đồng bọn tại CQĐT.
Theo tường trình của chị Phan Thị Ngọc L. (39 tuổi, ngụ phường An Phú Đông, quận 12) do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đọc tờ rơi biết Tuấn cho vay tiền trả góp ngày nên ngày 12/11/2013 chị L. tìm Tuấn vay 3 triệu đồng, Tuấn đồng ý nhưng bắt chị L. ghi nợ 3,6 triệu và trả góp mỗi ngày 120 ngàn đồng trong vòng 30 ngày.

Do làm ăn không được nên chị L. chậm góp cho Tuấn liền bị Tuấn và đàn em đến nhà chửi bới, đánh đập, phá nhà và dùng nhớt pha mắm tôm đổ vào nhà. Lo sợ trước nhóm của Tuấn, chị L. đi vay mượn được 3,6 triệu đồng đem đến trả cho Tuấn để lấy lại giấy tờ thế chấp. Tuy nhiên Tuấn yêu cầu chị L. phải trả thêm 500 ngàn đồng vì chị L. đóng tiền góp trễ. Trước hành vi cho vay với lãi suất cắt cổ, chị L. đã làm đơn tố cáo Tuấn với Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an quận Gò Vấp.

Từ đơn tố cáo của Tuấn, Công an quận Gò Vấp đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ và tiến hành bắt khẩn cấp nhóm cho vay nặng lãi này. Ngày 13/2, hàng chục CBCS đã đến số 104 Lê Lợi, phường 4, quận Gò Vấp tiến hành kiểm tra hành chính. Tại đây, Công an quận Gò Vấp phát hiện 13 cuốn sổ ghi tên những người vay tiền, 223 tờ giấy ghi tiền góp mỗi ngày của người vay nợ, một cuốn sổ ghi danh sách 12 người góp lãi ngày cho Tuấn, 5 tuýp sắt, 7 dao tự chế, 106 bản hợp đồng vay tiền (thể hiện 476 triệu đồng tiền vay), 12 tờ rơi quảng cáo có nội dung "Quỹ tín dụng 591 cho vay tín chấp thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp, ĐT: 0909258591" và 93,19 triệu đồng tiền mặt. Tuấn cùng một số đồng bọn có mặt tại đây được đưa về trụ sở làm rõ.

Tại CQĐT, Tuấn và đồng bọn khai nhận, tháng 10/2013, Tuấn thuê nhà số 104 Lê Lợi, phường 4, Gò Vấp để bán ĐTDĐ nhưng thực tế cửa hàng chỉ là "bình phong" để Tuấn  tổ chức cho vay nặng lãi. Tuấn cho người in tờ rơi quảng cáo cho vay tín chấp với lãi xuất thấp cùng số ĐTDĐ rồi giao cho đàn em đi dán tại các khu lao đông nghèo. Tuấn in sẵn mẫu hợp đồng vay tiền để người vay điền thông tin rồi ký tên, hoặc lăn tay điểm chỉ. Hợp đồng cho vay có sẵn lãi suất 20% chia đều cho 30 ngày nên khi người vay nhận tiền đã có sẵn luôn tiền lãi trong hợp đồng.

Hàng ngày Tuấn cho đàn em đem sổ sách đi thu tiền góp và đem về giao cho Tuấn. Để mở rộng địa bàn hoạt động, Tuấn mở thêm các "chi nhánh" trên đường Thống Nhất (phường 16, Gò Vấp) và Nguyễn Phúc Chu (phường 15, quận Tân Bình) và giao cho đàn em trông coi cũng như thu tiền góp. Nếu người vay nào trả góp chậm, Tuấn cho đàn em đến quậy phá, đe dọa và ép người vay phải đóng phạt góp chậm với tiền phạt từ 300 ngàn đến vài triệu đồng.

Từ lời khai này của Tuấn và đồng bọn, Công an quận Gò Vấp tiếp tục khám xét "chi nhánh"  trên đường Thống Nhất  và "chi nhánh" trên đường Nguyễn Phúc Chu phát hiện: 1 két sắt, một máy tính, ba cuốn sổ ghi tiền nợ, 7 tờ rơi quảng cáo, 100 bảng mẫu hợp đồng cho vay tiền, 51 bảng hợp đồng cho vay tiền (thể hiện 255,8 triệu đồng) và 8,2 triệu đồng tiền mặt, 1 cây kiếm và 2 tuýp sắt.