Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1616/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/7/2025 về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025.

Phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Quyết định này phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong 11 lĩnh vực: điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; bản quyền tác giả; báo chí; văn hóa cơ sở, gia đình; du lịch; lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; phát thanh truyền hình và thông tin điện tử; di sản văn hóa; thể dục thể thao.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết

Về lĩnh vực điện ảnh, thủ tục cấp Giấy phép phân loại phim (cấp Bộ, cấp tỉnh) giảm thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống 10 ngày; mức phí, lệ phí trung bình giảm 1.800.000đ (từ 5.400.000đ xuống còn 3.600.000đ). Đồng thời, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục công nhận đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng từ 15 ngày xuống 10 ngày; thủ tục hành chính cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam từ 20 ngày xuống 15 ngày.

Đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, thủ tục tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ hợp tác quốc tế của các hội chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn thuộc Trung ương, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Trung ương, sẽ cắt giảm phí thẩm định kịch bản, nội dung chương trình; đồng thời bỏ quy định phải có chứng thực chữ ký người dịch đối với tác phẩm nước ngoài. Thủ tục tổ chức cuộc thi, liên hoan toàn quốc và quốc tế của các đơn vị nói trên cũng được rút ngắn thời gian thực hiện từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc.

Về lĩnh vực báo chí, 06 thủ tục hành chính được gộp thành 01 thủ tục hành chính cấp giấy phép hoạt động báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử.

Trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, thủ tục cấp giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình được rút ngắn thời gian từ 90 ngày xuống 60 ngày; 2 thành phần hồ sơ được gộp lại thành một (văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản và tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình). Bên cạnh đó, bãi bỏ thủ tục cấp đổi giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình; 4 thủ tục hành chính (về thay đổi tôn chỉ, mục đích hoạt động; tên gọi cơ quan chủ quản; biểu tượng kênh phát thanh truyền hình; thời lượng phát sóng) cũng được gộp thành 1 thủ tục hành chính về sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình; giảm thời gian thực hiện từ 45 ngày xuống còn 30 ngày.

Bỏ yêu cầu về diện tích, giảm phí thẩm định cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường

Trong lĩnh vực văn hóa cơ sở, thủ tục cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke cấp tỉnh đã bãi bỏ yêu cầu "Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ"; bãi bỏ phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke tại các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh; cắt giảm phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke tại khu vực khác. Đồng thời, cũng bãi bỏ thành phần hồ sơ là "Bản sao có chứng thực hoặc bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự".

Tương tự, thủ tục cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường cũng bãi bỏ yêu cầu "Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80 m2 trở lên, không kể công trình phụ". Đồng thời cắt giảm phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường tại các khu vực khác và bãi bỏ thành phần hồ sơ về điều kiện an ninh, trật tự như quy định với dịch vụ karaoke.

Về lĩnh vực du lịch, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực bãi bỏ thành phần hồ sơ là "Quyết định thành lập cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực"; giảm thời gian thực hiện từ 35 ngày xuống 25 ngày làm việc. Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, đã bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực đối với Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; bản sao văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành; bản sao quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành. Bổ sung cách thức, quy định về thực hiện thủ tục hành chính, có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến. Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc. Phí, lệ phí giảm từ 3.000.000 đồng xuống còn 2.000.000 đồng. Thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cũng được bãi bỏ.

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 28/7/2025.

Hà Nội: Hội đồng tư vấn Văn hóa và Xã hội tham gia tích cực vào hoạt động của Mặt trận

Hà Nội: Hội đồng tư vấn Văn hóa và Xã hội tham gia tích cực vào hoạt động của Mặt trận

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, phường Long Biên phục vụ người dân theo phương châm "5 dễ"

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, phường Long Biên phục vụ người dân theo phương châm "5 dễ"

27 Sep, 06:02 AM

Kinhtedothi-Gần 3 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) được phường Long Biên xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2025 và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả CCHC theo phương châm “5 dễ”.

TP Huế dự kiến để nhà báo “chấm điểm” câu trả lời của cơ quan Nhà nước

TP Huế dự kiến để nhà báo “chấm điểm” câu trả lời của cơ quan Nhà nước

23 Sep, 02:05 PM

Kinhtedothi- Lần đầu tiên tại Việt Nam, TP Huế dự kiến thí điểm cơ chế để nhà báo, phóng viên trực tiếp “chấm điểm” chất lượng phản hồi của các cơ quan Nhà nước trên hệ thống mạng lưới phát ngôn. Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhằm nâng cao trách nhiệm, hạn chế tình trạng phát ngôn hình thức và khẳng định vai trò giám sát của báo chí.

Phú Thọ: phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công

Phú Thọ: phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công

23 Sep, 11:24 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 42/2025/QĐ-CTUBND về việc phân cấp thẩm quyền quyết định quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Quyết định được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng minh bạch, tiết kiệm, chống lãng phí và đúng pháp luật.

Huế ủy quyền UBND cấp xã, phường quyết định đầu tư các công trình mục tiêu quốc gia

Huế ủy quyền UBND cấp xã, phường quyết định đầu tư các công trình mục tiêu quốc gia

22 Sep, 06:20 PM

Kinhtedothi-UBND TP Huế vừa ban hành quyết định ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã, phường (sau đây gọi chung là cấp xã) làm chủ đầu tư, quyết định điều chỉnh và giao nhiệm vụ đối với các công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Đây được xem là bước đi cụ thể nhằm phân cấp, phân quyền sâu hơn, đưa trách nhiệm quản lý và thực thi xuống gần cơ sở, nơi trực tiếp gắn với người dân thụ hưởng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ