Một đêm “săn” xe quá tải
Với đặc thù tiếp giáp với nhiều quận như Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và có nhiều tuyến đường huyết mạch như Cầu Giấy – Xuân Thủy - QL 32, đường Vành đai 2, 3, Đại lộ Thăng Long – Trần Duy Hưng… chạy qua địa bàn, Cầu Giấy có nhiều thế mạnh trong việc kết nối giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, trước tốc đô đô thị hóa ngày càng cao, những thế mạnh trên cũng đang tác động ngược, gây ra không ít khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT…
Sau nhiều lần lỡ hẹn, đêm ngày 7/3, chúng tôi đã có dịp cùng tổ công tác liên ngành Thanh tra GTVT – Công an quận Cầu Giấy tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe tải vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Đúng 20 giờ như lịch hẹn, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an quận Cầu Giấy khi các lực lượng, phương tiện đã sẵn sàng cho một buổi… “đi săn”.
Sau khoảng 30 phút lãnh đạo các lực lượng quán triệt, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, 1 chiếc xe chuyên dụng do Trung tá Nguyễn Xuân Tứ - Đội phó Đội CSGT – TT, Công an quận Cầu Giấy phụ trách và 1 chiếc do Thanh tra viên Lê Hồng Việt – Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy phụ trách rời khỏi trụ sở Công an quận, chia thành 2 mũi tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trên địa bàn quận.
Sau hơn 30 phút rong ruổi trên các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên, Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Nguyễn Khang…, chiếc xe do Thanh tra viên Lê Hồng Việt dừng lại trên phố Trần Duy Hưng hướng vào nội thành. Đây là một trong những con phố tấp nập nhất quận Cầu Giấy.
Vừa xuống xe, quay về hướng chúng tôi, Thanh tra Lê Hồng Việt lên tiếng: Mình tuần tra thế đã, giờ là lúc phải thay đổi phương thức “săn” mới hy vọng có “hàng”.
Thấy tôi còn ngạc nhiên, anh Việt bảo, xử lý xe tải hay xe khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ phải linh động kết hợp các biện pháp, từ tuần tra đến chốt trực nếu không “rích” (những đối tượng được các nhà xe thuê để theo dõi, báo lộ trình kiểm tra của lực lượng chức năng - PV) sẽ báo ngay cho các tài xế tìm cách né tránh.
Quả đúng như vậy, khoảng 10 phút sau, từ hướng Đại lộ Thăng Long đi về 2 xe tải có cần cẩu chở cọc bê tông phục vụ thi công xây dựng chầm chậm tiến vào nội đô. “Hàng đây rồi, nhìn xe, nghe tiếng động cơ… thì đến 90% là xe chở quá tải” – Thanh tra Lê Hồng Việt vừa dứt lời cũng ngay lập tức ra hiệu lệnh cho các thành viên trong tổ vào vị trí ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra theo quy định.
Kinh nghiệm của một thanh tra giao thông vận tải đã giúp phán đoán chính xác (Thanh tra viên Lê Hồng Việt được mệnh danh là “sát thủ của xe quá tải” của lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội). Sau khi tiến hành cân, cả 2 xe đều chở quá tải từ 10% đến dưới 50%. Thậm chí, có trường hợp điều khiển phương tiện không có GPLX (GPLX đang trong thời gian tạm giữ, quá thời hạn xử lý nhưng lái xe không chấp hành việc xử lý theo quy định - PV).
Xử lý nghiêm để tạo sức răn đe
Đưa cho chúng tôi chai nước lọc trong lúc chờ hoàn thành việc lập biên bản, xử lý vi phạm, Trung tá Nguyễn Xuân Tứ - Đội phó Đội CSGT – TT, Công an quận Cầu Giấy hỏi: Nhà báo đi theo anh em làm việc đêm thế này có mệt không?
“Cũng hơi mệt, anh ạ! Mệt nhưng vui vì các lực lượng chức năng quận đã rất quyết liệt trong xử lý vi phạm” – tôi trả lời ngay lập tức trước câu hỏi bất ngờ của Trung tá Nguyễn Xuân Tứ - người luôn giữ khuôn mặt nghiêm nghị, kiên quyết không nghe rất nhiều cuộc điện thoại mà lái xe “nhờ” nghe để xin bỏ qua vi phạm.
Trước câu trả lời của tôi, Trung tá Nguyễn Xuân Tứ bảo, về số liệu xử phạt xe tải, xe hợp đồng vi phạm Luật Giao thông đường bộ có khi quận Cầu Giấy dẫn đầu TP. “Anh em làm ngày, làm đêm, làm rất quyết liệt, không có xin xỏ, không có ngoại lệ, không có vùng cấm… Nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng tình trạng trên lại diễn ra phức tạp” – Trung tá Nguyễn Xuân Tứ chia sẻ.
Tiếp lời Trung tá Nguyễn Xuân Tứ, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ riêng lực lượng Thanh tra GTVT quận đã xử phạt hơn 600 triệu đồng đối với các trường hợp xe hợp đồng, xe khách, xe tải vi phạm Luật Giao thông đường bộ - một con số rất lớn đối với một đội Thanh tra GTVT với quân số chỉ hơn chục người. Trong đó, xe khách là 371 triệu đồng; xe tải, xe con hơn 190 triệu đồng…
Thông qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 10 xe ô tô vi phạm, tước GPLX hơn 60 trường hợp. Dù xử phạt nhiều, phạt nghiêm nhưng tình trạng xe tải, xe khách vi phạm quy định của pháp luật vẫn diễn biến phức tạp.
“Hiện nay, không ít lái xe, nhà xe, nhóm nhà xe đã lập hội, nhóm, thuê người theo dõi, thông báo lộ trình tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để di chuyển, hoạt động trên các cung đường, tuyến đường khác nhằm tránh bị xử lý. Điều này khiến việc kiểm tra, xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn” – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn nói.
Trước thực trạng trên, đại diện đoàn liên ngành Thanh tra GTVT – Công an quận Cầu Giấy, ông Phan Anh Tuấn cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, song quan điểm của lãnh đạo quận, đoàn liên ngành và các đơn vị có liên quan là kiên quyết xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm…
“Việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm cũng là biện pháp tuyên truyền, răn đe đối với những lái xe, nhà xe có ý định vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn. Đây là quan điêm xuyên suốt của các lực lượng chức năng từ quận đến phường trên địa bàn quận Cầu Giấy” – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn nhấn mạnh.
Với những cố gắng không mệt mỏi, đến thời điểm này, quận Cầu Giấy đã trở thành một trong những nơi đáng sống nhất Thủ đô. Những thành công đó tỷ lệ thuận với những yêu cầu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn.
Với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm cao độ của các lực lượng chức năng từ phường đến quận, tin tưởng rằng, quận Cầu Giấy sẽ từng bước khắc phục được những khó khăn để tiếp tục xây dựng quận ngày càng phát triển theo hướng bền vững.